การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะศึกษาด้านการบริหารและค้นคว้าทางภาษีอากรแห่งเอเชีย (SGATAR) ครั้งที่ 42

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2011 15:38 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะศึกษาด้านการบริหารและค้นคว้าทางภาษีอากรแห่งเอเชีย (SGATAR) ครั้งที่ 42

และการประชุมหัวหน้าสถาบันฝึกอบรมของสมาชิก SGATAR ครั้งที่ 6

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้กระทรวงการคลัง (กค.) จัดการประชุมคณะศึกษาด้านการบริหารและค้นคว้าทางภาษีอากรแห่งเอเชีย (Study Group on Asian Tax Administration and Research : SGATAR) ครั้งที่ 42 ควบคู่กับการประชุมหัวหน้าสถาบันฝึกอบรมของสมาชิก SGATAR ครั้งที่ 6 ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2555 ณ โรงแรมแชงกรีล่า จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่ กค. เสนอ สำหรับค่าใช้จ่ายในการจัดการประชุม ให้ กค. โดยกรมสรรพากรเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

1. การประชุมคณะศึกษาด้านการบริหารและค้นคว้าทางภาษีอากรแห่งเอเชียเป็นโครงการหนึ่งที่ได้ก่อตั้งขึ้นจากการประชุม Ministerial Conference for Economic Development of Southeast Asia ครั้งที่ 5 ซึ่งได้มีขึ้นในประเทศอินโดนีเซีย ในปี พ.ศ. 2513 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และแนวความคิดเกี่ยวกับการบริหารจัดเก็บภาษีอากร ตลอดจนวางแผนงานให้สามารถนำไปปรับปรุงประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีอากรให้ดียิ่งขึ้น

2. คณะศึกษาด้านการบริหารและค้นคว้าทางภาษีอากรแห่งเอเชีย มีสมาชิก 16 เขตเศรษฐกิจ คือ ออสเตรเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน เขตปกครองพิเศษฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี เขตปกครองพิเศษมาเก๊า มาเลเซีย มองโกเลีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกีนี ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม โดยกำหนดให้สมาชิกหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะศึกษาด้านการบริหารและค้นคว้าทางภาษีอากรแห่งเอเชียปีละครั้ง

3. ที่ผ่านมาประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะศึกษาด้านการบริหารและค้นคว้าทางภาษีอากรแห่งเอเชียมาแล้ว 4 ครั้ง คือ การประชุมคณะศึกษาด้านการบริหารและค้นคว้าทางภาษีอากรแห่งเอเชีย ครั้งที่ 5 ในปี พ.ศ. 2518 ครั้งที่ 13 ในปี พ.ศ. 2526 ครั้งที่ 22 ในปี พ.ศ. 2535 และครั้งที่ 12 ในปี พ.ศ. 2545

4. ในการประชุมคณะศึกษาด้านการบริหารและค้นคว้าทางภาษีอากรแห่งเอเชีย ครั้งที่ 31 ณ ประเทศมาเลเซีย สมาชิกได้เห็นชอบให้มีการประชุมหัวหน้าสถาบันฝึกอบรมของสมาชิก SGATAR (Meeting of Heads of SGATAR Training Institutions : MHTI) เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่บริหารจัดเก็บภาษี โดยกำหนดให้มีการประชุมในทุก 2 ปี และกำหนดให้เจ้าภาพจัดการประชุมคณะศึกษาด้านการบริหารและค้นคว้าทางภาษีอากรแห่งเอเชียจัดการประชุมหัวหน้าสถาบันฝึกอบรมในคราวเดียวกัน ขณะนี้ได้จัดการประชุม MHTI มาแล้วทั้งสิ้น 5 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดเป็นการประชุม MGTI ครั้งที่ 5 โดยมีสรรพากรญี่ปุ่น (National Tax Agency : NTA) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมควบคู่ไปกับการประชุม SGATAR ครั้งที่ 40 ณ ประเทศญี่ปุ่น

5. สำหรับการประชุม SGATAR ครั้งที่ 41 มีสรรพากรมาเลเซีย (Inland Revenue Board of Malaysia : TRBM) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ระหว่างวันที่ 21 — 25 พฤศจิกายน 2554 ซึ่งในช่วงพิธีปิดการประชุม เจ้าภาพจัดการประชุมจะเชิญกรมสรรพากรเพื่อเป็นเกียรติในการรับมอบการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม SGATAR ครั้งที่ 42 ควบคู่ไปกับการประชุม MHTI ครั้งที่ 6 ในปี พ.ศ. 2555 ซึ่งกรมสรรพากรจะต้องยืนยันการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ