ขอความเห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการลงนามหรือรับรองในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2011 16:23 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการลงนามหรือรับรองในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน

ด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 11

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศและอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และร่างแถลงการณ์เนปิดอว์ว่าด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร : กลไกขับเคลื่อนการพัฒนาในอาเซียน ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญก่อนการลงนามหรือการรับรอง ให้ ทก. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศและอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

ทก. รายงานว่า การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 11 (The 11th ASEAN Telecommunications and IT Ministers Meeting : The 11th TELMIN) และการประชุมที่เกี่ยวข้องกำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 ธันวาคม 2554 ณ เมืองเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า ซึ่งในระหว่างการประชุมดังกล่าวจะมีการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การประชุมระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจา ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ โดยจะมีการรับรองและลงนามเอกสารสำคัญ 2 ฉบับ ดังนี้

1. ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศและอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

1.1 การจัดทำบันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีการริเริ่มในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 11 เมื่อเดือนมกราคม 2554 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสริมศักยภาพการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารร่วมกันระหว่างอาเซียนและสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ต่อมาได้มีการยกร่างบันทึกความเข้าใจฯ และมีการพิจารณารายละเอียดในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน โดยล่าสุดในการประชุมผู้นำเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน ด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศและผู้นำสภาหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมแห่งอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อเดือนตุลาคม 2554 อาเซียนได้เห็นพ้องกับสาระของร่างบันทึกความเข้าใจฯ และเห็นชอบให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ

1.2 ขอบเขตของความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ ประกอบด้วย การส่งเสริมความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในเขตเมืองและชนบทห่างไกล การเสริมสร้างศักยภาพบุคลากร การให้ความช่วยเหลือด้านนโยบายโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดการภัยพิบัติโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้งสนับสนุนข้อริเริ่มภายใต้แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอาเซียน (ASEAN ICT Masterplan 2015) สำหรับการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ จะอยู่ในรูปแบบของการประชุมเชิงปฏิบัติการ การทำการศึกษา การฝึกอบรม ภายใต้เงื่อนไขของกฎระเบียบ ขั้นตอนภายในของแต่ละฝ่าย และไม่ผูกพันในเรื่องของเงินทุนของคู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

2. ร่างแถลงการณ์เนปิดอว์ ว่าด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร : กลไกขับเคลื่อนการพัฒนาในอาเซียน

2.1 พม่าในฐานะเจ้าภาพจัดประชุมได้ยกร่างแถลงการณ์สำหรับการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนฯ ครั้งที่ 11 ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของรัฐมนตรีอาเซียนที่รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเข้าร่วมประชุม โดยการประชุมครั้งนี้ ประเทศเจ้าภาพได้กำหนดหัวข้อ (Theme) ของการประชุม คือ “ICT : Engine for Growth in ASEAN” เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร : กลไกขับเคลื่อนการพัฒนาในอาเซียน ร่างแถลงการณ์ดังกล่าวจะมีการพิจารณาและรับรองในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนฯ ครั้งที่ 11

2.2 ร่างแถลงการณ์ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนฯ ครั้งที่ 11 โดยจะเห็นชอบการดำเนินการในเรื่องที่สำคัญร่วมกัน ได้แก่ การดำเนินการตามข้อริเริ่มภายใต้แผนแม่บท ASEAN ICT Masterplan 2015 โดยคำนึงถึงเป้าหมายของแผนแม่บทฯ ภายในปี พ.ศ. 2558 การวางกรอบนโยบายเพื่อเพิ่มการแพร่กระจายบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและศึกษามาตรการในการส่งเสริมการใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในภูมิภาค สนับสนุนการเข้าถึงและการใช้ไอซีทีในราคาที่เหมาะสม พัฒนาสภาพแวดล้อมและนโยบายรองรับเส้นทางการเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของอาเซียน การส่งเสริมความตระหนักเรื่องความมั่นคงปลอดภัยบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สร้างความร่วมมือที่ก้าวหน้าเรื่องการจัดการคลื่นความถี่และการสื่อสารในสถานการณ์ฉุกเฉิน

2.3 ร่างแถลงการณ์ฯ เป็นเอกสารที่รับรองโดยไม่มีการลงนามและเป็นเอกสารที่แสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของรัฐสมาชิกอาเซียนซึ่งมีเป้าหมายในการส่งเสริมความร่วมมือด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยจะมุ่งเน้นเรื่องการดำเนินการตามแผนแม่บท ASEAN ICT Masterplan 2015 การส่งเสริมให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ความร่วมมือด้านโครงข่ายโทรคมนาคม ความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ