ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตดัดแปลงอาคารให้สามารถต้านแรงสั้นสะเทือนจากแผ่นดินไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2011 13:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตดัดแปลงอาคารเพื่อเสริมความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร

ให้สามารถต้านแรงสั้นสะเทือนจากแผ่นดินไหว พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตดัดแปลงอาคารเพื่อเสริมความมั่นคงแข็งแรงของอาคารให้สามารถต้านแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

มท. รายงานว่า

1. โดยที่อาคารที่ได้รับใบอนุญาตหรือได้รับใบแจ้งการก่อสร้างก่อนกฎกระทรวงเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารในเขตที่อาจได้รับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวจะประกาศใช้บังคับ และอาคารที่ไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงดังกล่าว ไม่ได้ถูกบังคับให้ต้องออกแบบโครงสร้างอาคารเพื่อต้านทานแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ใช้อาคารในกรณีที่มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นได้ หากเจ้าของอาคารมีความประสงค์จะดัดแปลงอาคารเพื่อเสริมความมั่นคงแข็งแรงของอาคารให้สามารถต้านแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ก็อาจจะประสบปัญหาที่ไม่สามารถยื่นขออนุญาตดัดแปลงอาคารได้ เนื่องจากต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารในขณะที่ยื่นขออนุญาตดัดแปลงอาคาร

2. ดังนั้น เพื่อให้เจ้าของอาคารสามารถดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้และเป็นการสนับสนุนให้มีการเสริมความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากแผ่นดินไหวมากยิ่งขึ้น จึงได้ดำเนินการยกร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการอนุญาตดัดแปลงอาคารเพื่อเสริมความมั่นคงแข็งแรงของอาคารให้สามารถต้านแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ ซึ่งคณะกรรมการควบคุมอาคารได้มีมติเห็นชอบแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการอนุญาตดัดแปลงอาคารเพื่อเสริมความมั่นคงแข็งแรงของอาคารให้สามารถต้านแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ