ขอความเห็นชอบการให้การรับรองร่างแถลงการณ์เพื่อรับรองกรอบการดำเนินงานเพื่อการจัดตั้งตลาดการบินร่วมอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2011 14:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างแถลงการณ์เพื่อรับรองกรอบการดำเนินงานเพื่อการจัดตั้งตลาดการบินร่วมอาเซียน ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมที่มิใช่สาระสำคัญ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมายเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมาย ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ร่วมรับรองร่างแถลงการณ์ฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงคมนาคมรายงานว่า ในการประชุมคณะทำงานด้านการขนส่งทางอากาศของอาเซียน ครั้งที่ 24 เมื่อวันที่ 25-29 กรกฎาคม 2554 ณ ประเทศสิงคโปร์ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในหลักการของร่างแถลงการณ์เพื่อรับรองกรอบการดำเนินงานเพื่อการจัดตั้งตลาดการบินร่วมอาเซียน โดยในส่วนของไทย กรมการบินพลเรือน ซึ่งเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวได้ยอมรับร่างแถลงการณ์ฉบับนี้ ในส่วนของข้อสังเกตของกระทรวงการต่างประเทศ (ข้อ 2.4) เกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรา 190 วรรคสองและวรรคสามของรัฐธรรมนูญฯ นั้น กระทรวงคมนาคมได้เสนอกรอบการเจรจาเพื่อการดำเนินงานความร่วมมือด้านการขนส่งภายใต้กรอบอาเซียนต่อคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา และได้รับความเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2552 และวันที่ 19 พฤศจิกายน 2552 ตามลำดับ ซึ่งร่างแถลงการณ์ฯ มีสาระสำคัญเป็นไปในทิศทางเดียวกับกรอบการเจรจาที่ได้รับ ความเห็นชอบข้างต้นแล้ว สรุปได้ดังนี้

1. ร่างแถลงการณ์เพื่อรับรองกรอบการดำเนินงานเพื่อการจัดตั้งตลาดการบินร่วมอาเซียน มีสาระสำคัญ คือการยืนยันความมุ่งมั่นของประเทศสมาชิกอาเซียนในการจัดตั้งตลาดการบินร่วมอาเซียน ในปี 2558 และรับรองกรอบการดำเนินงานเพื่อการจัดตั้งตลาดการบินร่วมอาเซียน

2. กรอบการดำเนินงานเพื่อการจัดตั้งตลาดการบินร่วมอาเซียน มีวัตถุประสงค์เพื่อการติดตามการพัฒนาที่ก้าวหน้าของตลาดการบินร่วมอาเซียนที่สอดคล้องและสนับสนุนคำมั่นสัญญาของผู้นำในการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ประกอบด้วยความร่วมมือ 2 ด้าน ได้แก่

2.1 ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ครอบคลุมการเข้าสู่ตลาด เที่ยวบินเช่าเหมา กรรมสิทธิ์และ การควบคุมสายการบิน พิกัดอัตราค่าขนส่ง กิจกรรมทางพาณิชย์ กฎหมายและนโยบายการแข่งขัน ความช่วยเหลือจากภาครัฐและการคุ้มครองผู้บริโภค ค่าภาระสนามบิน การระงับข้อพิพาท และกลไกในการเข้าร่วมกับประเทศคู่เจรจา

2.2 ความร่วมมือด้านเทคนิค ครอบคลุมความปลอดภัยการบิน ความมั่นคงปลอดภัยการบิน และการจัดการจราจรทางอากาศ

3. มีแผนงานที่กำหนดมาตรการและกรอบเวลาดำเนินงานของแต่ละมาตรการไว้ เพื่อให้การจัดตั้งตลาดการบินร่วมอาเซียนบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย และจะมีการทบทวนผลสำเร็จของการดำเนินการตามแผนงานทุกๆ 2 ปี

การประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 17 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 ธันวาคม 2554 ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา จะมีการให้การรับรองร่างแถลงการณ์ดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ