การอำนวยความสะดวกให้แก่บุคคลต่างชาติในการเดินทางเข้ามาช่วยเหลือฟื้นฟูโรงงานและสถานประกอบการที่ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2011 14:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติการดำเนินการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ ผู้เชี่ยวชาญและวิศวกรต่างชาติ ในช่วงระยะการฟื้นฟูและการบูรณะซ่อมแซมในระยะยาว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไปดังนี้

1. การตรวจลงตราประเภทอัธยาศัยไมตรี (Courtesy Visa) โดยกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการไปยังสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ของไทยทุกแห่ง ให้ดำเนินการดังกล่าว ซึ่งคนต่างชาติข้างต้นจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมและได้รับอนุญาตให้พำนักได้ไม่เกิน 90 วัน โดยไม่จำกัดเฉพาะผู้ประกอบการ ผู้เชี่ยวชาญและวิศวกรต่างชาติ ที่สังกัดหรือได้รับการติดต่อจากบริษัทและสถานประกอบการ ซึ่งได้รับการส่งเสริมการลงทุนเท่านั้น แต่จะให้รวมถึงบริษัทและสถานประกอบการต่างชาติ ที่มิได้รับการส่งเสริมการลงทุน แต่ประสบวิกฤติอุทกภัยเช่นกันด้วย

2. การยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ได้แก่ รหัส “Non-EX” (เพื่อปฏิบัติงานด้านช่างฝีมือ) รหัส “Non-B” (การติดต่อหรือประกอบธุรกิจและการทำงาน) รหัส “Non-IM” (การลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง) รหัส “Non-IB” (การลงทุนหรือการอื่นภายใต้ข้อบังคับกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน) และรหัส “Non-O” (การอื่น ๆ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ) โดยให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราข้างต้นเป็นกรณีพิเศษชั่วคราว

ในส่วนของการขยายเวลาการอยู่ต่อหลังจากครบกำหนดอนุญาต 90 วัน ซึ่งเป็นอำนาจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ซึ่งตามปรกติจะต้องเสียค่าธรรมเนียมการขออยู่ต่อด้วย นั้น ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมและอำนวยความสะดวกสำหรับการอยู่ต่อด้วย

3.ใบอนุญาตทำงานสำหรับคนต่างด้าว (ตามพระราชบัญญัติคนต่างด้าว พ.ศ. 2551) ให้กระทรวงแรงงานพิจารณายกเว้นใบอนุญาตดังกล่าวสำหรับผู้ประกอบการ ผู้เชี่ยวชาญและวิศวกรต่างชาติ ที่เข้ามาเพื่อวัตถุประสงค์ข้างต้นเป็นกรณีพิเศษ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ