การลงนามร่างพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 7 ของบริการขนส่งทางอากาศภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2011 14:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 7 ของบริการขนส่งทางอากาศ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมาย ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ร่วมลงนามร่างพิธีสารฯ ข้างต้น ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมที่มิใช่สาระสำคัญ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมายเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมายเป็นผู้ลงนามในพิธีสารดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

1. การเจรจาการค้าบริการด้านการขนส่งทางอากาศเป็นการดำเนินการตามกรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน มีวัตถุประสงค์เพื่อการเปิดเสรีบริการเสริมด้านการขนส่งทางอากาศ 13 บริการตามที่กำหนดไว้ในแนวทางการเปิดเสรีบริการเสริมด้านการขนส่งทางอากาศ ซึ่งได้รับการรับรองจากที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 27 เมื่อวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2552 ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ที่ผ่านมามีการเจรจาแล้ว 5 รอบ รอบที่ 1 ระหว่างปี 2539-2541 รอบที่ 2 ระหว่างปี 2542-2544 รอบที่ 3 ระหว่างปี 2545-2547 รอบที่ 4 ระหว่างปี 2548-2549 และรอบที่ 5 ระหว่างปี 2551-2552 โดยในการเจรจาแต่ละรอบ ประเทศสมาชิกอาเซียนจะจัดทำข้อสรุปในรูปแบบของพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพัน และมีตารางข้อผูกพันเฉพาะสาขา เป็นภาคผนวกแนบท้ายพิธีสาร และจะนำไปรวมเป็นส่วนหนึ่งของกรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน ที่ผ่านมาประเทศไทยได้ยื่นข้อผูกพันเปิดเสรีบริการขนส่งทางอากาศแล้ว 5 บริการ ได้แก่ (1) บริการซ่อมและบำรุงรักษาอากาศยาน (2) การขายและการตลาดของบริการขนส่งทางอากาศ (3) บริการสำรองที่นั่งด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (4) บริการให้เช่าอากาศยานแบบไม่มีลูกเรือ และ (5) บริการตัวแทนจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศ

2. ปัจจุบันประเทศสมาชิกอาเซียนอยู่ระหว่างการเจรจาการค้าบริการด้านการขนส่งทางอากาศ รอบที่ 6 ระหว่างปี 2553-2554 ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนได้หารือกันเพื่อให้มีการเปิดเสรีกิจกรรมด้านการขนส่งทางอากาศอื่นๆ เพิ่มเติม และ/หรือปรับปรุงเงื่อนไขของบริการที่ได้ยื่นข้อผูกพันไว้แล้วในรอบที่ผ่านมาให้มีการลด/เลิกข้อจำกัดที่มีอยู่

3. โดยสรุปสาระสำคัญของร่างพิธีสาร ดังนี้

3.1 พิธีสารฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนตั้งแต่ 6 ประเทศขึ้นไปให้สัตยาบัน และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะประเทศสมาชิกอาเซียนที่ให้สัตยาบันแล้วเท่านั้น

3.2 ประเทศสมาชิกอาเซียนที่ยื่นข้อผูกพันจะต้องให้สิทธิและให้การปฏิบัติเป็นพิเศษในบริการเสริมด้านการขนส่งทางอากาศตามที่ระบุไว้ในข้อผูกพันเฉพาะของตนแก่ประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ซึ่งประเทศไทยยื่นเสนอปรับปรุงบริการที่ได้ยื่นข้อผูกพันไว้แล้ว 2 บริการ ได้แก่ บริการซ่อมและบำรุงรักษาอากาศยาน และบริการสำรองที่นั่งด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และเสนอเปิดตลาดเพิ่มในบริการให้เช่าอากาศยานแบบมีลูกเรือ โดยมีรายการบริการที่ประเทศสมาชิกอาเซียนได้ยื่นเสนอข้อผูกพันแล้ว

4. การประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 17 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 ธันวาคม 2554 ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา และจะมีการลงนามร่างพิธีสารฯ ดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ