ร่างพระราชบัญญัติการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 14:27 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ

(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเป็นเรื่องด่วน และแจ้งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรไปพร้อมกัน

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. ร่างพระราชบัญญัติการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. ....

1.1 กำหนดให้มีสภาการแพทย์แผนไทย มีฐานะเป็นนิติบุคคล โดยมีวัตถุประสงค์ อำนาจหน้าที่ และ ที่มาของรายได้สภาการแพทย์แผนไทยตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 7 ถึงร่างมาตรา 10)

1.2 กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม สิทธิและหน้าที่ และการสิ้นสุดของสมาชิกภาพของสมาชิก สภาการแพทย์แผนไทย กำหนดคุณสมบัติผู้ขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย (ร่างมาตรา 12 ถึงร่างมาตรา 15)

1.3 กำหนดให้มีคณะกรรมการสภาการแพทย์แผนไทยประกอบด้วย กรรมการโดยตำแหน่ง กรรมการ ซึ่งเป็นผู้แทนสถาบันการศึกษา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการซึ่งได้รับเลือกตั้งจากสมาชิก กำหนดอำนาจหน้าที่ วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่ง (ร่างมาตรา 16 และร่างมาตรา 21 ถึงร่างมาตรา 24)

1.4 กำหนดหลักเกณฑ์การเลือกนายกสภาการแพทย์แผนไทย กรรมการอื่น ๆ และให้นายกสภาการแพทย์แผนไทยเลือกกรรมการเพื่อดำรงตำแหน่งเลขาธิการ (ร่างมาตรา 18)

1.5 กำหนดหลักเกณฑ์การควบคุมการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย การขึ้นทะเบียน การออกใบอนุญาต อายุใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การออกหนังสืออนุมัติหรือวุฒิบัตร คุณสมบัติผู้ขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต (ร่างมาตรา 29 ถึงร่างมาตรา 33)

1.6 กำหนดหลักเกณฑ์การกล่าวโทษผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจรรยาบรรณแห่งการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย อำนาจหน้าที่คณะอนุกรรมการฯ หลักเกณฑ์และวิธีการสอบสวน และอำนาจวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการ ตลอดจนหลักเกณฑ์การเพิกถอนใบอนุญาต (ร่างมาตรา 35 ถึงร่างมาตรา 47)

1.7 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการยื่นอุทธรณ์ และวิธีพิจารณาอุทธรณ์ คำสั่งไม่รับขึ้นทะเบียนและออกใบอนุญาต และการพักใช้ใบอนุญาตหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาต (ร่างมาตรา 51 ถึงร่างมาตรา 53)

1.8 กำหนดบทกำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน โดยมีโทษจำคุกและปรับ และกำหนดบทเฉพาะกาลเพื่อรองรับการกระทำต่าง ๆ (ร่างมาตรา 54 ถึงร่างมาตรา 64)

2. ร่างพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

2.1 แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการการประกอบโรคศิลปะ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการ (ร่างมาตรา 5 และร่างมาตรา 6)

2.2 แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การเลือกตั้งกรรมการวิชาชีพของแต่ละสาขาวิชาชีพ วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการวิชาชีพ (ร่างมาตรา 10)

3. ร่างพระราชบัญญัติสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

3.1 แก้ไขเพิ่มเติมคำนิยาม “สถานพยาบาล” “ผู้ประกอบวิชาชีพ” (ร่างมาตรา 3 และร่างมาตรา 4)

3.2 แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตให้ดำเนินการสถานพยาบาล การแสดงรายละเอียดของสถานพยาบาล และหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ดำเนินการสถานบริการ (ร่างมาตรา 5 ถึงร่างมาตรา 7)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ