ร่างประกาศกระทรวงการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 14:29 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนด

พิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) (มาตรการขยายระยะเวลาการยกเว้นอากรขาเข้าเพื่อสนับสนุน

การใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการการขยายระยะเวลาการยกเว้นอากรขาเข้าเพื่อสนับสนุนการใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ และให้ส่งร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) ให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ให้ขยายระยะเวลาการยกเว้นอากรขาเข้าถังบรรจุก๊าซธรรมชาติอัดประเภทถังเหล็ก ตามประเภทย่อย 7311.00.11 ประเภทย่อย 7311.00.19 ประเภทย่อย 7311.00.91 และประเภทย่อย 7311.00.99 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2554 ออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555 เนื่องจากผู้ประกอบการผลิตถังบรรจุก๊าซธรรมชาติอัดประเภทถังเหล็กในประเทศที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ขณะนี้ยังไม่สามารถผลิตถังบรรจุก๊าซธรรมชาติอัดประเภทดังกล่าวได้เพียงพอกับความต้องการใช้ของผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ในประเทศ ขณะเดียวกันกระบวนการปรับเปลี่ยนมาใช้ถังบรรจุก๊าซธรรมชาติอัดที่ผลิตในประเทศ ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจะต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือนเพื่อทดสอบและให้บริษัทรถยนต์ที่เป็นบริษัทแม่ในต่างประเทศให้การรับรองก่อนจึงจะสามารถใช้ได้ โดยการยกเว้นอากรขาเข้าถังบรรจุก๊าซธรรมชาติอัดประเภทถังเหล็กดังกล่าวให้ครอบคลุมถึงการนำเข้าในลักษณะของชิ้นส่วนครบสมบูรณ์ (CKD) ด้วย

2. ให้ยกเว้นอากรขาเข้าชุดอุปกรณ์ควบคุมการใช้ก๊าซธรรมชาติอัดในรถยนต์ 3 ประเภท คือ ชุดอุปกรณ์ควบคุมการใช้ก๊าซธรรมชาติอัด [Compressed Natural Gas (CNG)] ในรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินโดยอัตโนมัติ (bi-fuel conversion kits) ชุดอุปกรณ์ควบคุมการใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) ในรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลโดยอัตโนมัติ (diesel dual-fuel conversion kits) และชุดอุปกรณ์ควบคุมใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) ในรถยนต์ระบบเดียว (dedicated conversion kits) ตามประเภทย่อย 9032.89.39 เนื่องจากปัจจุบันยังไม่สามารถผลิตได้ในประเทศ โดยการยกเว้นอากรขาเข้าชุดอุปกรณ์ควบคุมการใช้ก๊าซธรรมชาติอัดในรถยนต์ทั้ง 3 ประเภท ดังกล่าวให้ครอบคลุมถึงการนำเข้าในลักษณะของชิ้นส่วนครบสมบูรณ์ (CKD) ด้วย

3. ให้ขยายระยะเวลาการยกเว้นอากรขาเข้าส่วนประกอบและอุปกรณ์ประกอบไม่ว่าจะเป็นของตามพิกัดประเภทใด แต่ไม่รวมถึงหม้อน้ำ ชุดหม้อพักเก็บเสียงและท่อไอเสีย แบตเตอรี่ แหนบตับหน้า และหลัง ยางนอกและยางใน กระจกนิรภัย ดรัมเบรกหน้าและหลัง มอเตอร์สตาร์ต ตัวยึดชุดท่อไอเสีย ตัวยึดแบตเตอรี่ ฝาครอบแบตเตอรี่ ชุดสายแบตเตอรี่ ชุดสายไฟ สีรถยนต์ กระจกมองหลังภายในรถ และผังบังแดด ที่นำเข้ามาเพื่อประกอบหรือผลิตเป็นแชสซีส์ที่มีเครื่องยนต์ติดตั้งตามประเภท 87.06 สำหรับรถยนต์หรือยานยนต์ชนิดที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงระบบเดียว ดังนี้ (1) แทรกเตอร์เดินบนถนนสำหรับลากรถกึ่งรถพ่วงตามประเภทย่อย 8701.20 (2) ยานยนต์สำหรับขนส่งของตามประเภท 87.04 (เว้นแต่รถบรรทุกชนิดแวน ชนิดปิกอัพ และรถที่มีลักษณะคล้ายกับรถดังกล่าว) และ (3) ยานยนต์สำหรับใช้งานพิเศษตามประเภท 87.05 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2554 ออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ