ร่างกฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 14:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารของผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2548 (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดข้อปฏิบัติของผู้ขับรถยนต์สาธารณะและรถยนต์บริการ เช่น ในกรณีเป็นรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดหรือใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง ต้องใช้รถที่ผ่านการตรวจและทดสอบส่วนควบและอุปกรณ์ รวมทั้งการติดตั้งส่วน ควบและเครื่องอุปกรณ์ตามที่กำหนด ไม่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะขับรถ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนาโดยผู้ขับรถไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น (ร่างข้อ 3)

3. กำหนดข้อปฏิบัติของผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ เช่น ต้องมีหมวกนิรภัยที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อป้องกันอันตรายในขณะโดยสารไว้สำหรับให้คนโดยสารสวมในขณะโดยสาร ไม่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เครื่องมือ หรืออุปกรณ์สื่อสารอื่นใดในขณะขับรถรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร เป็นต้น (ร่างข้อ 4)

4. กำหนดคุณสมบัติและข้อปฏิบัติของผู้ขับรถยนต์รับจ้างรับส่งนักเรียน เช่น ต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือใบอนุญาตสาธารณะ หรือใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก รวมทั้งต้องเป็นผู้ไม่มีประวัติเสียหายอันเกิดจากการขับรถมาก่อน ต้องมีเครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นและจัดให้มีผู้ควบคุมดูแลนักเรียนซึ่งมีอายุไม่น้อยกว่า 18 ปี ประจำอยู่ในรถตลอดเวลาที่ใช้รับส่งนักเรียน เป็นต้น (ร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ