ขออนุมัติใช้เงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 15:28 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติใช้เงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

สนับสนุนโครงการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้ประสบอุทกภัยอย่างยั่งยืน

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีใช้จ่ายงบประมาณจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 จำนวน 25,000,000 บาท เพื่อสนับสนุนให้มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ โดยให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณด้วย

ข้อเท็จจริง

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย หม่อมราชวงศ์ดิศนัดดา ดิศกุล เลขาธิการมูลนิธิ ได้มีหนังสือขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลเพื่อใช้ดำเนินโครงการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้ประสบอุทกภัยอย่างยั่งยืน เป็นเงินจำนวน 25,000,000 บาท (ยี่สิบห้าล้านบาทถ้วน) โดยมีรายละเอียดสรุปได้ ดังนี้

1. อุทกภัยที่เกิดตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2554 ปัจจุบันได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งด้านประกอบอาชีพ สภาพจิตใจ ตลอดจนพื้นที่เกษตรกรรมที่คาดว่าจะเกิดความเสียหายกว่า 10,012,824 ไร่ ส่งผลกระทบไปยังภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้า และการท่องเที่ยวใน 26 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2554 มีมติเห็นชอบมาตรการเยียวยาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และขอให้แต่ละกระทรวงกำหนดรายละเอียดของมาตรการเพื่อช่วยเหลือเยียวยาภายหลัง น้ำลดโดยรับคำแนะนำจากทุกภาคส่วน

2. มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีเจตนาที่จะมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงได้ดำเนินโครงการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้ประสบอุทกภัยอย่างยั่งยืน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยลักษณะของกลุ่มชาวบ้าน ให้สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติอย่าวรวดเร็วและพัฒนาให้ได้อย่างยั่งยืน โดยสนับสนุนเครื่องปรุงของแห้งที่สามารถแจกจ่ายได้ทันที ต้นกล้าพืชผักสวนครัวที่พร้อมบริโภค เมล็ดพันธุ์ที่โตง่ายและคนนิยมบริโภค ให้แก่กลุ่มชาวบ้านที่ประสบภัยที่ต้องการรับการสนับสนุนและพร้อมที่จะลุกขึ้นมาทำงานด้วยตนเอง โดยเป้าหมายคือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวน 1,000,000 คน ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ระยะเวลาดำเนินงานในเดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2554 งบประมาณดำเนินงานเป็นเงินจำนวน 65,000,000 บาท (หกสิบห้าล้านบาท)

3. เพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปอย่างสอดคล้องกับกระบวนการฟื้นฟูภายหลังน้ำลดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพตามมติคณะรัฐมนตรี มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลในวงเงินจำนวน 25,000,000 บาท (ยี่สิบห้าล้านบาทถ้วน) เพื่อสมทบกับงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรที่มีนโยบายการทำประโยชน์เพื่อสังคมร่วมสนับสนุนบางส่วนแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ