ขออนุมัติงบประมาณดำเนินโครงการตรวจสอบคุณภาพ/ปริมาณข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 15:35 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติงบประมาณดำเนินโครงการตรวจสอบคุณภาพ/ปริมาณข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี

ปีการผลิต 2554/55

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการงบประมาณดำเนินโครงการตรวจสอบคุณภาพ/ปริมาณข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ส่วนงบประมาณในการดำเนินงานให้ทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า

1. คณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการรับจำนำมีมติให้กรมการค้าต่างประเทศแต่งตั้งคณะตรวจสอบคุณภาพข้าวสารที่ได้จากการแปรสภาพข้าวเปลือกจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 ขณะลำเลียงเข้าเก็บ ณ โกดังกลาง/ไซโลที่ อคส./อตก. เช่าจัดเก็บ

2. คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 2/2554 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2554 เห็นชอบในหลักการให้กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ดำเนินโครงการตรวจสอบคุณภาพ/ปริมาณข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิตปี 2554/55 และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณดำเนินโครงการต่อไป

3. โรงสี/ตลาดกลางที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกได้เริ่มรับจำนำ ข้าวเปลือกจากเกษตรกรตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2554 และต้องแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสารทุก 10 วัน ในอัตราร้อยละ 100 ของปริมาณข้าวเปลือกที่รับจำนำ ซึ่งขณะนี้มีการเริ่มแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสารเพื่อส่งมอบให้ อคส./อตก. เพื่อเข้าเก็บในคลังสินค้า ซึ่งในขั้นตอนนี้คณะตรวจสอบคุณภาพข้าวสารฯ กรมการค้าต่างประเทศ จะต้องสุ่มตรวจสอบคุณภาพข้าวสารเพื่อให้มีคุณภาพที่สอดคล้องกับข้าวเปลือกที่รับจำนำและข้าวสารที่ได้สามารถจำหน่ายได้ในประเทศและต่างประเทศ

4. เป้าหมายการดำเนินการ เพื่อให้การดำเนินการรับจำนำข้าวเปลือกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผลประโยชน์ตกแก่เกษตรกรของไทยอย่างเต็มที่ป้องกันและป้องปรามกระบวนการรับจำนำข้าวเปลือกมิให้มีการทุจริต

5. ระยะเวลาดำเนินการ ธันวาคม 2554- กันยายน 2555

6. วิธีการดำเนินการ

6.1 แต่งตั้งชุดที่ปรึกษาและกำกับชุดตรวจสอบข้าว จำนวน 4 ชุด ๆ ละ 4 คน

6.2 แต่งตั้งชุดตรวจสอบคุณภาพ / ปริมาณข้าวสารโดยมีเจ้าหน้าที่กรมการค้าต่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้ช่วย จำนวน 20 ชุดๆ ละ 4 คน

6.3 ตรวจสอบปริมาณ / คุณภาพข้าวสารที่แปรสภาพจากข้าวเปลือกที่รับจำนำขณะลำลียงเข้าเก็บ โกดังกลาง/ไซโล ที่ อคส. / อตก. เช่าจัดเก็บโดยมีการวางแผนป้องกันและตรวจสอบอย่างเป็นระบบ

6.4 ตรวจสอบคุณภาพข้าวสารที่แปรสภาพจากข้าวเปลือกที่รับจำนำ โดยสุ่มตรวจและเก็บตัวอย่างตามหลักวิชาการ กรณีที่มีเหตุสงสัยในคุณภาพข้าวสารที่โกดังกลางรับมอบจากโรงสี กระทรวงพาณิชย์จะส่งตัวอย่างข้าวสารให้ห้องปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพทันที

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ