การรณรงค์ซื้อสินค้าชุมชน หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 15:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการรณรงค์ให้ทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ซื้อสินค้าชุมชน หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)

2. ให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ให้ความร่วมมือ สนับสนุนในการซื้อสินค้าชุมชน หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)

3. มอบให้กรมการพัฒนาชุมชนเป็นหน่วยงานหลักเพื่อดำเนินการและจัดการด้านการประชาสัมพันธ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนประชาสัมพันธ์การรณรงค์ซื้อสินค้าชุมชน หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งจัดเตรียมระบบสนับสนุนการขาย และการกระจายสินค้า OTOP ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ต้องการซื้อสินค้า

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

1. ปัญหาอุทกภัย พ.ศ. 2554 ได้ส่งผลกระทบถึงผู้ผลิต ผู้ประกอบการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เป็นอันมาก โดยกรมการพัฒนาชุมชน มท. ได้สำรวจความเสียหายของกลุ่มผู้ผลิตฯ ดังกล่าว พบว่ามีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ประสบปัญหาจำนวน 1,248 กลุ่ม ใน 62 จังหวัด คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้น 242,687,525 บาท ทั้งนี้ผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยดังกล่าว นอกจากจะส่งผลกระทบโดยตรงทางกายภาพต่อผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP แล้ว ยังส่งผลกระทบในวงกว้างต่อกลุ่มผู้บริโภค รวมทั้งวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และวิสาหกิจขนาดใหญ่ (LEs) อันทำให้เครือข่ายการขาย การตลาด และความสัมพันธ์ในห่วงโซ่มูลค่าของผู้ประกอบการ OTOP ที่มีอยู่เดิมได้รับผลกระทบขาดโอกาสในการสร้างรายได้ เพื่อเสริมสร้างรายได้เป็นการเร่งด่วนให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP สามารถพลิกฟื้นและเริ่มประกอบการได้อย่างมีศักยภาพ สามารถพึ่งพาตนเองได้อีกครั้งหนึ่ง อันเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ ฐานรากของประเทศ รวมทั้งเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ผู้ได้รับความเดือดร้อนโดยเร่งด่วนและทั่วถึง

2. การรณรงค์ซื้อสินค้าชุมชน หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ประสบปัญหาอุทกภัย เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้กลับมาเข้มแข็ง โดยให้มีการดำเนินการ ดังนี้

2.1 การรณรงค์ให้ซื้อสินค้าชุมชน หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ในการทำความสะอาด ซ่อมแซมสถานที่ราชการ สถานประกอบการ ที่พักอาศัย

2.2 การรณรงค์ให้ซื้อสินค้าชุมชน หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ประเภทอาหาร และเครื่องดื่มในศูนย์พักพิงสำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมถึงในการจัดประชุมสัมมนาต่าง ๆ ของภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2.3 การรณรงค์ให้หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนซื้อสินค้าชุมชน หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เพื่อเป็นของขวัญในเทศกาลต่าง ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ