มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุกทกภัยด้านการประกันภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 15:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด้านการประกันภัย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้

สาระสำคัญและข้อเท็จจริง

1. สำนักงาน คปภ. ได้ประเมินความเสียหายของภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและมีการทำประกันกับบริษัทประกันภัย โดย ณ วันที่ 6 ธันวาคม 2554 มีจำนวนเงินเอาประกันรวมทั้งสิ้น 794,637 ล้านบาท และประมาณการความเสียหายจำนวน 262,177 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็น

(1) ภาคอุตสาหกรรม โดยนิคมอุตสาหกรรม 7 แห่งที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในจังหวัดอยุธยาและปทุมธานี มีจำนวนผู้เอาประกันภัย 926 ราย และจำนวนเงินเอาประกันรวมทั้งสิ้น 456,783 ล้านบาท ประมาณการความเสียหายจำนวน 228,392 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 50 ของจำนวนเงินเอาประกัน

(2) ภาคครัวเรือน มีการทำประกันภัยไว้เป็นจำนวนเงินเอาประกัน 337,854 ล้านบาท ประมาณการความเสียหายจำนวน 33,785 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 10 ของจำนวนเงินเอาประกัน

2. ในส่วนของผู้ที่ทำประกันภัย สำนักงาน คปภ. ได้ดำเนินการกระชับกระบวนการชำระค่าสินไหมทดแทน ใน 3 แนวทางคือ

2.1 เร่งรัดการชำระค่าสินไหมทดแทน โดยกำหนดอัตราชำระค่าสินไหมทดแทนและกำหนดระยะเวลาดำเนินการดังนี้

(1) ภาคอุตสาหกรรม อัตราชำระค่าสินไหมทดแทนอยู่ที่ร้อยละ 75 และกำหนดระยะเวลา ให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

(2) ภาคครัวเรือน อัตราชำระค่าสินไหมทดแทนเทียบเท่าร้อยละ 100 คาดว่าจะดำเนินการได้เสร็จภายใน 3 เดือน

2.2 เพิ่มบุคลากรผู้ประเมินความเสียหาย (Loss Adjuster) ให้เพียงพอต่อความต้องการ โดยปรับหลักเกณฑ์ให้ผู้ทรงคุณวุฒิในสถาบันการศึกษาและสมาคมวิชาชีพ เช่น สมาคมวิศวกรรมสถาน สมาคมสถาปนิก เป็นผู้ประเมินความเสียหายในทรัพย์สินจากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้น

2.3 เปิดบริการสายด่วนประกันภัย 1186 เพื่อรับปรึกษาปัญหาประกันภัยตลอด 24 ชั่วโมง

3. ในส่วนของผู้ที่ไม่ได้ทำประกันภัย สำนักงาน คปภ. ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัย สมาคมสหมิตรการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ดังนี้

3.1 รถยนต์และรถจักรยานยนต์

(1) จัดทำโครงการบูรณาการซ่อมรถประสบภัยน้ำท่วม โดยคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัย และสมาคมสหมิตรการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย

(2) กำหนดราคาค่าแรง ค่าซ่อมรถเป็นมาตรฐานตามระดับความเสียหายของรถยนต์และให้ส่วนลดอะไหล่

(3) ลงพื้นที่จัดกิจกรรมเพื่อสังคม ตามโครงการประกันภัยรวมใจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยภายหลังน้ำลดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

(4) ให้บริการตรวจเช็ครถยนต์และรถจักรยานยนต์ 20 รายการฟรี พร้อมทั้งให้บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถจักรยานยนต์ฟรี โดยช่างจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด

3.2 ที่อยู่อาศัย

เห็นควรให้มีการจัดมหกรรมสินค้าราคาพิเศษหรือราคาต้นทุน โดยให้กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างหรือจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ