การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับ ICE WaRM

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 15:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่าง ทส. กับศูนย์ความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เครือรัฐออสเตรเลีย [International Centre of Excellence in Water Resources Management (ICE WaRM)]

2. อนุมัติให้ ทส. ดำเนินการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่าง ทส. กับ ICE WaRM

3. โดยที่ ICE WaRM มีการดำเนินกิจกรรมด้านส่งเสริมการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจและบทบาทหน้าที่ของกรมทรัพยากรน้ำ จึงอนุมัติให้ ทส. โดยอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่าง ทส. กับ ICE WaRM

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. ทส. ได้จัดทำบันทึกความเข้าใจกับกระทรวงสิ่งแวดล้อมและมรดกด้านทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรม (ปัจจุบันชื่อกระทรวงความยั่งยืน สิ่งแวดล้อม น้ำ ประชากรและชุมชน) ของเครือรัฐออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2547 และภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวได้มีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยในขั้นแรก AusAID ได้ให้งบประมาณแก่ ICE WaRM จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนการศึกษาดูงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศ

ทส. โดยกรมทรัพยากรน้ำได้รับการประสานจาก ICE WaRM เสนอให้พิจารณาการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding: MOU) ระหว่าง ทส. กับ ICE WaRM โดยมุ่งเน้นเป็นพิเศษในด้านการศึกษาและการฝึกอบรมเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน ซึ่ง ทส. ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในชั้นแรกเพื่อนำส่งกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) พิจารณาต่อไป

2. การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่าง ทส. กับ ICW WaRM เป็นการแสดงความสนใจและเจตนารมณ์ของทั้งสองฝ่ายที่จะดำเนินกิจกรรมความร่วมมือด้านการศึกษาการจัดการน้ำร่วมกันเพื่อประโยชน์แก่ภาคีคู่สัญญามีขอบเขตความร่วมมือดังนี้

(1) กิจกรรมด้านการศึกษาและการฝึกอบรม

(2) การค้นคว้าวิจัย สิ่งพิมพ์ และการประชุมทางวิชาการ

(3) การควบคุมดูแลการศึกษา/ค้นคว้า และโครงการด้านอุตสาหกรรม

(4) การแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลเพื่อจุดประสงค์ด้านการศึกษาและการค้นคว้าวิจัย

(5) การแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติการ

(6) กิจกรรมอื่น ๆ ที่พิจารณาเห็นว่าจะเป็นประโยชน์แก่โปรแกรมการศึกษา การฝึกอบรม และการค้นคว้าวิจัยของภาคีคู่สัญญา

3. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นการแสดงความสนใจและเจตนารมณ์ของทั้งสองฝ่ายที่จะดำเนินกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการในการศึกษา ค้นคว้า และวิจัยการจัดการน้ำร่วมกันเพื่อประโยชน์แก่ภาคีคู่สัญญา ซึ่งเนื้อหากำหนดไว้ชัดเจนว่าไม่ประสงค์ให้มีผลผูกพันทางกฎหมาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ