ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2011 11:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้รวมมหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ ตามกฎหมายว่าด้วยมหาวิทยาลัยราชภัฏ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ ตามกฎหมายว่าด้วยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล มาจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ มีฐานะเป็นนิติบุคคลและเป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ร่างมาตรา 4)

2. กำหนดวัตถุประสงค์ อำนาจหน้าที่ การแบ่งส่วนราชการ อำนาจในการปกครอง ดูแล บำรุงรักษา ใช้และจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย (ร่างมาตรา 6 ถึงร่างมาตรา 8 และร่างมาตรา 12)

3. กำหนดให้มหาวิทยาลัยมีรายได้ส่วนหนึ่งจากเงินกองทุนที่รัฐบาลหรือมหาวิทยาลัยจัดตั้งขึ้น เงินอุดหนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชน (ร่างมาตรา 13)

4. กำหนดองค์ประกอบของสภามหาวิทยาลัย วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของนายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัย อำนาจและหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัย และให้มีคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ สภาคณาจารย์ และคณะกรรมการนโยบายวิชาการ โดยให้มีอำนาจและหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 18 ถึง ร่างมาตรา 25)

5. กำหนดให้อธิการบดีซึ่งได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งโดยคำแนะนำของสภามหาวิทยาลัยเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของมหาวิทยาลัย กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่ง คุณสมบัติ และอำนาจหน้าที่ของอธิการบดี (ร่างมาตรา 27 ถึงร่างมาตรา 32)

6. กำหนดให้มหาวิทยาลัยจัดให้มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนด (ร่างมาตรา 42 ถึงร่างมาตรา 46)

7. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลโดยทั่วไปซึ่งกิจการของมหาวิทยาลัย (ร่างมาตรา 53 และร่างมาตรา 54)

8. กำหนดตำแหน่งทางวิชาการ กำหนดปริญญาและเครื่องหมายวิทยฐานะ (ร่างมาตรา 55 ถึงร่างมาตรา 67)

9. กำหนดบทกำหนดโทษเกี่ยวกับการใช้ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ ครุยประจำตำแหน่ง เครื่องแบบ เครื่องหมายฯ โดยมิชอบ และการปลอม หรือทำเลียนแบบ หรือใช้ ซึ่งตรา เครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย (ร่างมาตรา 68 และร่างมาตรา 69)

10. กำหนดบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับการโอนบรรดากิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ ภาระผูกพัน งบประมาณและรายได้ องค์ประกอบสภามหาวิทยาลัย การดำรงตำแหน่งของผู้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ การโอนบรรดาข้าราชการและพนักงาน การคงฐานะของบรรดาคณะกรรมการ สิทธิการเข้าสู่ตำแหน่งของผู้ดำรงตำแหน่งเดิม การยุบเลิกตำแหน่ง ตลอดจนข้อบังคับ ระเบียบ หรือประกาศต่าง ๆ (ร่างมาตรา 70 ถึงร่างมาตรา 80)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ