ขออนุมัติลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในสาขาการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2011 12:13 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในสาขาการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทยระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักร

ไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในสาขาการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทยระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน

2. อนุมัติให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ

3. หากมีความจำเป็นที่ต้องแก้ไขปรับปรุงบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนามให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

สาระสำคัญ

ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีรายละเอียดดังนี้

(1) การพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงระหว่างกรุงเทพฯ — เชียงใหม่ และการพัฒนาระบบรางต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ไทย และประเทศกลุ่มประเทศอาเซียนอื่น ๆ

(2) การพัฒนาระบบการจัดการน้ำอย่างครบวงจรที่ส่งเสริมการพัฒนาทางเกษตรอย่างยั่งยืน และการพัฒนามาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อการป้องกันอุทกภัย และภาวะแห้งแล้งในประเทศไทย รวมถึงความร่วมมือด้านการเสริมสร้างศักยภาพ

(3) การวิจัยและการพัฒนาพลังงานสะอาด พลังงานหมุนเวียน และพลังงานทดแทนในราคาที่จัดหาซื้อได้ รวมถึงประสิทธิภาพของพลังงานที่ใช้ในการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในเขตชนบทของประเทศไทย

(4) การพัฒนาการศึกษาและทรัพยากรบุคคลในประเทศไทย โดยเฉพาะในเขตชนบท โดยส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูล การเข้าถึงเทคโนโลยีการสื่อสารและอุปกรณ์เพื่อการศึกษาที่ทันสมัย เช่น คอมพิวเตอร์แท็บแล็ต

(5) รูปแบบความร่วมมือ ภายใต้กรอบความร่วมมือในรูปแบบรัฐต่อรัฐโดยทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมและสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐ สถาบันทางการเงิน และวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการและติดตามความร่วมมือข้างต้นในรูปแบบต่าง ๆ โดยให้สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของทั้งสองประเทศ รวมถึงขั้นตอนภายในที่เกี่ยวข้องที่ต้องดำเนินการ

(6) ข้อตกลงรูปแบบด้านการเงิน ทั้งสองฝ่ายจะหารือและตกลงเกี่ยวกับข้อตกลงด้านการเงินสำหรับความร่วมมือข้างต้น และวิธีการชำระคืน อาทิ ในรูปแบบตัวเงินหรือรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งจะดำเนินการ โดยจะจัดทำความตกลงกันแยกต่างหากต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ