ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2012 13:43 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน

และการประชุมระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการประชุมระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดเพิ่มเติมในเรื่อง การเบิกจ่ายเงินและหลักฐานการจ่ายเงินให้เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

2. ยกเลิกความในข้อ 7 และแก้ไขเป็น ในกรณีที่ส่วนราชการมีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้หรือไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดในระเบียบนี้ให้หัวหน้าส่วนราชการขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง เนื่องจากระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการประชุมระหว่างประเทศ พ.ศ. 2549 และที่แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดให้หัวหน้าส่วนราชการเจ้าของงบประมาณใช้ดุลยพินิจอนุมัติเบิกค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในระเบียบฯ หรือกำหนดไว้แล้วแต่ไม่สามารถปฏิบัติได้ตามระเบียบนี้ ซึ่งส่วนราชการหลายแห่งใช้ดุลยพินิจในการเบิกค่าใช้จ่ายในการจัดฝึกอบรมโดยไม่มีความจำเป็นและไม่เหมาะสม เช่น ส่วนราชการผู้จัดการฝึกอบรมซื้อเครื่องตรวจวัดรังสีราคาเครื่องละ 100,000 บาท ให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ส่วนราชการผู้จัดการฝึกอบรมเรียกเก็บเงินค่าลงทะเบียนจากผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้รับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก หรือกรณีที่ส่วนราชการผู้จัดการฝึกอบรมจัดทำเอกสารประกอบการฝึกอบรมในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์บันทึกในหน่วยความจำขนาดพกพา (Handy Drive) ให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม เป็นต้น

3. ยกเลิกความในหมวด 2 ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม และปรับปรุงแก้ไข โดยแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายของส่วนราชการผู้จัดการฝึกอบรมและค่าใช้จ่ายของผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

4. กำหนดเพิ่มเติมให้โครงการหรือหลักสูตรการฝึกอบรมที่ส่วนราชการเป็นผู้จัดหรือจัดร่วมกับหน่วยงานอื่นต้องได้รับอนุมัติจากหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายตามระเบียบนี้ โดยส่วนราชการผู้จัดการฝึกอบรมสามารถเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายอื่นในการจัดฝึกอบรมได้เท่าที่จ่ายจริง โดยคำนึงถึงความจำเป็น เหมาะสมและประหยัด เพื่อประโยชน์ของทางราชการ ยกเว้น ค่าสมนาคุณวิทยากร ค่าอาหาร ค่าเช่าที่พัก และค่ายานพาหนะ ให้เบิกจ่ายตามหลักเกณฑ์และอัตราตามที่กำหนดไว้ในระเบียบ

5. แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์กรณีส่วนราชการผู้จัดการฝึกอบรมจะจัดอาหารและที่พักในการฝึกอบรมได้ทั้งก่อน ระหว่าง การฝึกอบรมตามความจำเป็น เหมาะสม และประหยัด โดยให้เบิกจ่ายได้เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินอัตราที่กำหนดไว้ในระเบียบ

6. กำหนดเพิ่มเติมในกรณีวิทยากรมีถิ่นที่อยู่ในท้องที่เดียวกับสถานที่จัดการฝึกอบรม ส่วนราชการผู้จัดการฝึกอบรมจะเบิกจ่ายเงินค่าพาหนะรับจ้างไป - กลับให้แก่วิทยากรแทนการจัดรถรับส่งวิทยากรได้โดยให้ใช้แบบใบสำคัญรับเงินสำหรับวิทยากรเป็นหลักฐานการจ่าย

7. กำหนดเพิ่มเติมกรณีส่วนราชการผู้จัดการฝึกอบรมไม่จัดอาหาร ที่พักหรือยานพาหนะทั้งหมดหรือจัดให้บางส่วน ให้ส่วนราชการผู้จัดการฝึกอบรมเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายทั้งหมดหรือส่วนที่ขาดให้แก่ประธานในพิธีเปิดหรือพิธีปิดการฝึกอบรม แขกผู้มีเกียรติและผู้ติดตาม เจ้าหน้าที่ วิทยากร ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ผู้สังเกตการณ์ แต่ถ้าบุคคลดังกล่าวเป็นบุคลากรของรัฐ ให้เบิกจ่ายจากต้นสังกัด ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ยกเว้น ค่าเช่าที่พักให้ส่วนราชการผู้จัดการฝึกอบรมเบิกจ่ายตามหลักเกณฑ์และอัตราตามที่กำหนดไว้ในระเบียบ และค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทาง ในกรณีที่ผู้จัดการฝึกอบรมจัดอาหารบางมื้อในระหว่างการฝึกอบรมให้หักเบี้ยเลี้ยงเดินทางที่คำนวณได้ในอัตรามื้อละ 1 ใน 3 ของอัตราเบี้ยเลี้ยงเดินทางต่อวัน

8. ปรับเพิ่มอัตราค่าอาหารในการฝึกอบรมบุคคลภายนอกในกรณีส่วนราชการผู้จัดการฝึกอบรมไม่จัดเลี้ยงอาหาร แต่จะจ่ายเงินเป็นค่าอาหารให้ได้รับในอัตราเดียวกับเบี้ยเลี้ยงในการเดินทางไปราชการ และปรับแก้ไขหลักฐานการจ่ายให้ชัดเจน

9. ยกเลิกความในหมวด 3 ค่าใช้จ่ายในการจัดงานและกำหนดขึ้นใหม่เพื่อให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

10.แก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของการจ้างจัดประชุมระหว่างประเทศให้มีความชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ