การสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาบริหารและสภาปฏิบัติการไปรษณีย์ สหภาพสากลไปรษณีย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2012 13:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการให้ประเทศไทยสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาบริหารและสมาชิกสภาปฏิบัติการไปรษณีย์ของสหภาพสากลไปรษณีย์ ในการประชุมใหญ่สหภาพสากลไปรษณีย์ สมัยที่ 25 ระหว่างวันที่ 24 กันยายน — 15 ตุลาคม 2555 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการขอรับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกสหภาพสากลไปรษณีย์ในการสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาบริหารและสมาชิกสภาปฏิบัติการไปรษณีย์ของประเทศไทยไว้เป็นการล่วงหน้า ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอสาระสำคัญของเรื่อง

ทก. รายงานว่า

1. สหภาพสากลไปรษณีย์ (Universal Postal Union: UPU) เป็นองค์การชำนัญพิเศษของสหประชาชาติ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2417 มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดรูปงานการให้บริการและปรับปรุงกิจการไปรษณีย์ระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตลอดจนเพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศด้านกิจการไปรษณีย์ การดำเนินงานของสหภาพสากลไปรษณีย์ประกอบด้วยองค์กรที่สำคัญคือ ที่ประชุมใหญ่ (Congress) สภาบริหาร (Council of Administration) สภาปฏิบัติการไปรษณีย์ (Postal Operations Council) และสำนักงานระหว่างประเทศ (International Bureau) ปัจจุบันสหภาพสากลไปรษณีย์มีสมาชิกทั้งสิ้น 192 ประเทศ

2. ประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีสมาชิกสหภาพสากลไปรษณีย์ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2428 และนับตั้งแต่ได้เข้าเป็นภาคีสมาชิกของสหภาพฯ ประเทศไทยได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมประชุมที่สำคัญของสหภาพฯ อย่างสม่ำเสมอ จนได้รับเกียรติและความไว้วางใจจากประเทศสมาชิกเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาบริหาร 7 สมัย และเป็นสมาชิกสภาปฏิบัติการไปรษณีย์ 8 สมัย ตั้งแต่ปี 2507 ถึงปัจจุบัน ทำให้ประเทศไทยมีโอกาสได้เข้าร่วมประชุมประจำปีของสภาบริหารและสภาปฏิบัติการไปรษณีย์ของสหภาพฯ ซึ่งได้มีบทบาทในการแสดงความคิดเห็นและการให้ความเห็นชอบต่อผลงานและกิจกรรมต่างๆ ของสหภาพฯ ตลอดจนการเสนอแนะที่เป็นประโยชน์และเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประเทศได้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้นยังมีโอกาสได้ร่วมพิจารณาและตัดสินปัญหาการเงิน การงบประมาณ และการให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิก รวมทั้งได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการและคณะทำงานแต่ละคณะเพื่อศึกษาปัญหาต่าง ๆ ตลอดมา

ทั้งนี้ การเป็นสมาชิกสภาบริหารและสภาปฏิบัติการไปรษณีย์จะทำให้ประเทศไทยได้รับความร่วมมือและความช่วยเหลือทางวิชาการจากสหภาพฯ และประเทศสมาชิกของสหภาพฯ ซึ่งจะทำให้มีการพัฒนาทางเทคโนโลยีด้านการสื่อสารไปรษณีย์ของไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและได้มาตรฐานสากล นอกจากนั้น การเป็นสมาชิกสภาบริหารและสมาชิกสภาปฏิบัติการไปรษณีย์สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในด้านการต่างประเทศที่มุ่งเสริมสร้างบทบาทที่สร้างสรรค์และส่งเสริมผลประโยชน์ของชาติในองค์การระหว่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ