ผลการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ครั้งที่ 1/2555

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2012 14:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2555 ณ จังหวัดเชียงใหม่ และเห็นชอบตามมติที่ประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ครั้งที่ 1/2555 จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามมติที่ประชุม และรายงานผลการดำเนินงานให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

สาระสำคัญ

ผลการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2555 ณ จังหวัดเชียงใหม่ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. การพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ (เสนอโดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน)

ข้อเสนอ 1) เร่งรัดการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 2) ศึกษาและสำรวจเส้นทางการสร้างถนน Motorway เส้นทางเชียงใหม่-เชียงราย 3) เร่งรัดการดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ภาคเหนือให้แล้วเสร็จทั้งระบบในปี 2560 4) พิจารณาเพิ่มเส้นทาง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ภายใต้แผนการพัฒนาโครงการพัฒนารถไฟทางคู่ของประเทศไทย

มติที่ประชุม

1. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง เร่งพิจารณารายละเอียดโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ โดยกำหนดรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนตามที่ได้มีการตกลงร่วมกัน เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2554 รวมทั้งศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และทำการศึกษาความเหมาะสมทางการเงินและเศรษฐศาสตร์ของโครงการโดยละเอียด

2. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม (กรมทางหลวง) รับไปพิจารณาศึกษาและสำรวจเส้นทางของการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (Motorway) เส้นทางเชียงใหม่-เชียงราย โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองเพื่อเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน

3. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม (การรถไฟแห่งประเทศไทย) รับไปพิจารณาความเป็นไปได้ในการเร่งรัดแผนการพัฒนารถไฟทางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยคำนึงถึงข้อจำกัดด้านขีดความสามารถในการลงทุนของภาครัฐ และขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

4. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม (การรถไฟแห่งประเทศไทย) รับไปพิจารณาเพิ่มเส้นทาง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ภายใต้แผนการพัฒนาโครงการพัฒนารถไฟทางคู่ของประเทศไทย โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและความเป็นไปได้

2. การส่งเสริมการค้าและการลงทุน (เสนอโดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน)

ข้อเสนอ 1) ยกระดับจุดผ่อนปรนภาคเหนือตอนบนเป็นด่านถาวร 3 จุด 2) เร่งรัดการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อเป็นศูนย์กลางการค้า บริการ และการท่องเที่ยว และเป็นประตูเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงและจีนตอนใต้

มติที่ประชุม

1. มอบหมายสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ รับไปพิจารณาเรื่องการยกระดับจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก และจุดผ่อนปรนบ้านห้วยต้นนุ่นเป็นจุดผ่านแดนถาวร เพื่อให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง และความพร้อมของประเทศเพื่อนบ้าน

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ประสาน สปป.ลาว ในการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อให้ดำเนินการเปิดจุดผ่านแดนถาวรระหว่างกัน และมอบหมายหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องด้านการอำนวยความสะดวกและการบริหารจัดการบริเวณด่านพรมแดน เตรียมความพร้อมรองรับการยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านฮวกเป็นจุดผ่านแดนถาวร

3. มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง เร่งรัดการพิจารณาร่างกฎหมายที่เหมาะสมสำหรับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในประเทศไทย โดยรวมถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

3. การส่งเสริมการท่องเที่ยวและบริการ (เสนอโดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)

ข้อเสนอ 1) โครงการ Year of MICE (Meeting, Incentive, Convention, and Exhibition) ในปี 2556 2) เร่งรัดแผนบริหารจัดการศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ ให้ชัดเจนและเน้นการมีส่วนร่วมของเอกชนในพื้นที่ 3) การจัดระบบขนส่งมวลชนในเขตผังเมืองรวม ทั้งในส่วนของรถโดยสารประจำทางสาธารณะในเส้นทางเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้มากขึ้น รวมถึงการปรับปรุงให้รถสี่ล้อแดงเป็นรถติดมิเตอร์เพื่อความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว 4) การส่งเสริมให้มีการอบรมภาษาที่สามเพื่อทำหน้าที่มัคคุเทศก์โดยเฉพาะภาษาเกาหลี 5) การจัดทำปฏิทินท่องเที่ยวภูมิภาคที่มีการเชื่อมโยงกิจกรรมท่องเที่ยวหลักระหว่างเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองท่องเที่ยวรอง โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวที่เป็นฤดูการท่องเที่ยวสำคัญของภูมิภาคนี้

มติที่ประชุม

1. มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ รับไปพิจารณาเตรียมความพร้อมในการประกาศให้ปี 2556 เป็น Year of MICE

2. มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งดำเนินการศึกษาเพื่อกำหนดรูปแบบการบริหารจัดการศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและมีความพร้อมก่อนการเปิดตัวใช้งานในเดือนกันยายน 2555

3. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม (สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร) กระทรวงมหาดไทย (กรมโยธาธิการและผังเมือง) จังหวัดเชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดทำแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเขตผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ โดยให้นำผลการศึกษาจากโครงการจัดทำแผนแม่บทและออกแบบเพื่อการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เมื่อปี 2550 มาประกอบการจัดทำแนวทางการพัฒนา

4. มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ร่วมกันดำเนินโครงการฝึกอบรมภาษาต่างประเทศที่มีความจำเป็นให้กับมัคคุเทศก์อย่างต่อเนื่อง โดยประสานกับ สทท. และกกร.

5. มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับกระทรวงมหาดไทย จัดทำปฏิทินท่องเที่ยวภูมิภาคและสนับสนุนกิจกรรมท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงกลุ่มพื้นที่

4. การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (เสนอโดย กกร.)

ข้อเสนอ 1) โครงการสร้างฝายชะลอน้ำแบบบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำยม 2) การบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร และป้องกันน้ำท่วมอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นเอกภาพ

มติที่ประชุม มอบหมายให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) รับข้อเสนอของคณะกรรมกร กกร. ไปพิจารณาในรายละเอียดตามขั้นตอนต่อไป

5. การพัฒนาตลาดทุนไทย (เสนอโดย สภาพธุรกิจตลาดทุนไทย)

ข้อเสนอ 1) พิจารณาเพิ่มข้อกำหนด “เรื่องการยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่ายเงินปันผล ดอกเบี้ย ให้กับบริษัทและกองทุนที่ลงทุนข้ามชาติ (Offshore Holding Company and Funds)” ใน “อนุสัญญาภาษีซ้อนระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์” และ “อนุสัญญาภาษีซ้อนระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว” 2) โครงการ “การเงินขั้นพื้นฐานเพื่อผู้ประกอบการและประชาชนภาคเหนือตอนบน” 3) การส่งเสริมให้ตลาดทุนเป็นกลไกหลักในการระดมเงินทุนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ

มติที่ประชุม

1. มอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารณาความเหมาะสมในการเพิ่มข้อกำหนด เรื่องการยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่าย เงินปันผล ดอกเบี้ย ให้กับบริษัทและกองทุนที่ลงทุนข้ามชาติ (Offshore Holding Company and Funds) ในอนุสัญญาภาษีซ้อนระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐแห่งสภาภาพเมียนมาร์ และอนุสัญญาภาษีซ้อนระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ และอนุสัญญาภาษีซ้อนระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

2. มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพร่วมกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ในการดำเนินงานให้ความรู้พื้นฐานทางการเงินแก่ผู้ประกอบการและประชาชนภาคเหนือตอนบน เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของโครงการ และขยายกลุ่มเป้าหมายให้รวมถึงกองทุนหมู่บ้าน

3. มอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารณารับความเห็นของที่ประชุมไปเร่งรัดการพัฒนาตลาดพันธบัตรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยคำนึงถึงความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ