ข้อเสนอแผนงานโครงการในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน (จำแนกประเภท)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2012 14:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ข้อเสนอแผนงานโครงการในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน (จำแนกประเภท) สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่

ณ จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 15 มกราคม 2555

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบข้อเสนอแผนงานโครงการในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน (จำแนกประเภท) สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ณ จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 15 มกราคม 2555 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ

1. เห็นชอบในหลักการแผนงาน / โครงการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน และ 8 จังหวัดภาคเหนือ ตอนบน สำหรับวงเงินงบประมาณให้หน่วยงานเจ้าของโครงการ จัดทำรายละเอียดเพื่อประกอบคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ตามขั้นตอนต่อไป โดยให้รับความเห็นของสำนักงานฯ ไปประกอบการดำเนินการ

2. เห็นชอบในการยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านฮวก อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร เนื่องจากได้รับความเห็นชอบในหลักการจากคณะอนุกรรมการพิจารณาการเปิดจุดผ่านแดน ภายใต้ความรับผิดชอบของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมอบหมายกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ประสานสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในการเร่งรัดจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อดำเนินการเปิดจุดผ่านแดนถาวรระหว่างกัน และมอบหมายหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องด้านการอำนวยความสะดวกและการบริหารจัดการบริเวณด่านพรมแดน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเป็นจุดผ่านแดนถาวร

3. เห็นชอบโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือและโครงการอุทยานเทคโนโลยีและความสร้างสรรค์ภาคเหนือ และมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับไปบูรณาการทั้งสองโครงการเข้าด้วยกัน และจัดทำแผนธุรกิจ (Business Plan) ให้ชัดเจน โดยให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงบทบาทของภาคเอกชนให้สามารถต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์อย่างมีเป้าหมายร่วมกัน และขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

4. เห็นชอบโครงการด้านบริการทางสังคมรวม 4 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาศักยภาพศูนย์โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรงพยาบาลลำปางเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ระยะที่ 3 โครงการขยายพื้นที่และเพิ่มศักยภาพโรงพยาบาลสันกำแพง โครงการพัฒนาปรับปรุงค่ายลูกเสือสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นศูนย์ารเรียนรู้ค่ายลูกเสือต้นแบบ และโครงการสร้างเครือข่ายแจ้งข่าววสาธารณภัยและจัดตั้งอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (อส.ปภ.) โดยมอบหมายให้หน่วยงานเจ้าของโครงการ จัดทำรายละเอียดประกอบการขอรับการจัดสรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

5. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ ดังนี้

5.1 แผนงานโครงการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม/เกษตร มอบหมายให้ สศช. หารือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จำแนกโครงการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ ส่งให้คณะกรรมการ กยน. เพื่อดำเนินการ

5.2 แผนงานโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม ขนส่งและโลจิสติกส์ มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมรับไปพิจารณาในรายละเอียด และจัดลำดับความสำคัญเพื่อนำเสนอขอประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

5.3 แผนงานโครงการด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน บริการและการท่องเที่ยว มอบหมายให้หน่วยงานเจ้าของโครงการจัดทำรายละเอียด เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

5.4 แผนงานโครงการด้านบริการทางสังคมที่นอกเหนือจากข้อ 1-5 มอบหมายให้หน่วยงานเจ้าของโครงการจัดทำรายละเอียด เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณปกติ สำหรับโครงการจัดตั้งศูนย์บริการสุขภาพและศูนย์ริการสาธารณสุข (Medical Hub) นั้น เห็นด้วยกับแนวคิดในการให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางในการให้บริการด้านสาธารณสุขในภูมิภาค ทั้งนี้ ให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่รับไปจัดทำภาพรวมทั้งระบบที่มีการบูรณาการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่และที่ได้รับการสนับสนุนจากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ไปบางส่วนแล้ว พร้อมทั้งระบุความเชี่ยวชาญเฉพาะ (Area of Excellence) ความพร้อมด้านบุคลากร การสร้างเครือข่ายทางวิชาการทั้งในและต่างประเทศ และแนวทางการลดความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพสำหรับประชานทั่วไป เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ให้เกิดความต่อเนื่อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ