ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2012 12:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. หมวด 1 คณะกรรมการ

1.1 กำหนดให้มีคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่งจำนวนหกคน กรรมการซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้แทนนักกีฬาอาชีพและผู้เกี่ยวข้องกับกีฬาอาชีพจำนวนหกคน และกรรมการซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนหกคน โดยในจำนวนนี้ต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านสื่อสารมวลชนเกี่ยวกับกีฬาอย่างน้อยหนึ่งคน โดยให้ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยแต่งตั้งรองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทยคนหนึ่งเป็นเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่ในการเสนอนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนแม่บทเกี่ยวกับ การส่งเสริมและพัฒนากีฬาอาชีพต่อคณะรัฐมนตรี เสนอแนะคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการใช้มาตรการทางภาษีอากร เพื่อการส่งเสริมและพัฒนากีฬาอาชีพ กำหนดชนิดหรือประเภทกีฬาที่ให้ถือว่าเป็นกีฬาอาชีพ รวมทั้งมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการด้าน ต่าง ๆ ที่สำคัญต่อการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนากีฬาอาชีพ ตลอดจนออกระเบียบเพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ (ร่างมาตรา 6 ถึงร่างมาตรา 11)

1.2 กำหนดให้มีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ประกอบด้วยประธานกรรมการและกรรมการอื่นอีกสี่คน โดยในจำนวนนี้จะต้องเป็นผู้ซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ด้านกฎหมายอย่างน้อยหนึ่งคน (ร่างมาตรา 13)

1.3 กำหนดให้การกีฬาแห่งประเทศไทยทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการ คณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ และคณะกรรมการบริหารกองทุนรับผิดชอบงานธุรการ งานประชุม การศึกษา วิเคราะห์และรวบรวมข้อมูล และกิจการต่างๆ (ร่างมาตรา 16)

2. หมวด 2 สโมสรกีฬาอาชีพและสมาคมกีฬาอาชีพ

2.1 กำหนดให้สโมสรกีฬาอาชีพหรือสมาคมกีฬาอาชีพจดแจ้งการดำเนินการต่อนายทะเบียน โดยสโมสรกีฬาอาชีพหรือสมาคมกีฬาอาชีพที่ได้รับหนังสือสำคัญแสดงการจดแจ้งแล้ว อาจใช้คำซึ่งแสดงว่าเป็นกีฬาอาชีพประกอบชื่อสโมสรหรือสมาคมก็ได้ (ร่างมาตรา 17 และร่างมาตรา 18 วรรคหนึ่ง)

2.2 กำหนดให้สโมสรกีฬาอาชีพหรือสมาคมกีฬาอาชีพที่ได้รับนักกีฬาอาชีพหรือบุคลากรกีฬาอาชีพเข้าอยู่ในสังกัดหรืออยู่ในความดูแล มีหน้าที่ต้องจัดทำสัญญาจ้างหรือความตกลงร่วมกัน แล้วแต่กรณี เป็นหนังสือ โดยข้อกำหนดในสัญญาจ้างหรือความตกลงร่วมกันดังกล่าว ต้องเป็นไปตามมาตรฐานการจ้าง หรือมาตรการในการคุ้มครองที่คณะกรรมการประกาศกำหนด และมีหน้าที่ดูแลนักกีฬาอาชีพ บุคลากรกีฬาอาชีพ และบรรดากองเชียร์หรือผู้เข้าชมการแข่งขันให้อยู่ในความเรียบร้อยตลอดระยะเวลาที่จัดการแข่งขันนัดที่ตนเข้าร่วมการแข่งขันนั้น (ร่างมาตรา 21 และร่างมาตรา 24)

3. หมวด 3 นักกีฬาอาชีพและบุคลากรกีฬาอาชีพ

3.1 กำหนดให้นักกีฬาอาชีพและบุคลากรกีฬาอาชีพอาจยื่นขอจดแจ้งการเป็นนักกีฬาอาชีพและบุคลากรกีฬาอาชีพต่อนายทะเบียน และเมื่อนายทะเบียนได้รับคำขอจดแจ้งแล้ว ให้นายทะเบียนออกบัตรประจำตัวให้แก่นักกีฬาอาชีพและบุคลากรกีฬาอาชีพ (ร่างมาตรา 26 และร่างมาตรา 27)

3.2 กำหนดให้นักกีฬาอาชีพและบุคลากรกีฬาอาชีพที่ได้รับบัตรประจำตัวมีสิทธิได้รับการคุ้มครอง การช่วยเหลือ การส่งเสริม และการสนับสนุนตามเงื่อนไขและมาตรการที่คณะกรรมการกำหนด รวมตลอดถึงสิทธิประโยชน์อื่นที่กฎหมายกำหนด และมีเสรีภาพในการรวมกลุ่มกันเป็นองค์กรเพื่อผดุงศักดิ์ศรีและรักษาผลประโยชน์ของสมาชิก รวมทั้งการเจรจาความตกลงร่วมกันกับสโมสรกีฬาอาชีพหรือสมาคมกีฬาอาชีพ ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา (ร่างมาตรา 28 และร่างมาตรา 32)

4. หมวด 4 การจัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ

กำหนดให้ในการจัดการแข่งขันกีฬาอาชีพแต่ละรายการ ให้ผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพแจ้งแผนการบริหารจัดการเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันซึ่งรวมถึงการแบ่งผลประโยชน์หรือรายได้ต่อนายทะเบียนก่อนการจัดการแข่งขัน และจัดให้มีมาตรฐานการจัดการแข่งขันกีฬาอาชีพและมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับนักกีฬาอาชีพ บุคลากรกีฬาอาชีพ และผู้ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาอาชีพ รวมทั้งผู้เข้าชมการแข่งขันกีฬาอาชีพ ซึ่งต้องเป็นไปตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด (ร่างมาตรา 34)

5. หมวด 5 กองทุน

กำหนดให้จัดตั้ง “กองทุนส่งเสริมกีฬาอาชีพ” ในการกีฬาแห่งประเทศไทยเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับใช้จ่ายเพื่อการดำเนินงานเกี่ยวกับการช่วยเหลือ การสงเคราะห์สวัสดิการ การส่งเสริม การสนับสนุน การพัฒนา และการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการกีฬาอาชีพ นักกีฬาอาชีพ และบุคลากรกีฬาอาชีพ และให้ใช้จ่ายเงินกองทุนในการช่วยเหลือด้านสวัสดิการแก่นักกีฬาอาชีพ บุคลากรกีฬาอาชีพ และผู้ซึ่งประสบอุบัติเหตุหรือได้รับความเสียหายหรืออันตรายจากการแข่งขันกีฬาอาชีพ สนับสนุนการพัฒนานักกีฬาอาชีพและบุคลากรกีฬาอาชีพ (ร่างมาตรา 37 และร่างมาตรา 41)

6. หมวด 6 การยกย่องเชิดชูเกียรติ

กำหนดให้นักกีฬาอาชีพอาจได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นนักกีฬาอาชีพแห่งชาติ ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งเมื่อได้เป็นนักกีฬาอาชีพแห่งชาติแล้ว จะต้องดำรงตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีและรักษาเกียรติความเป็นนักกีฬาอาชีพแห่งชาติดังกล่าว (ร่างมาตรา 49 และร่างมาตรา 50)

7. หมวด 7 นายทะเบียนและพนักงานเจ้าหน้าที่

กำหนดให้นายทะเบียนและพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าไปในที่ทำการสโมสรกีฬาอาชีพหรือสมาคมกีฬาอาชีพ สถานที่จัดการแข่งขันกีฬาหรือสถานที่อื่นใดที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ เพื่อตรวจสอบอาคารสถานที่ อุปกรณ์การแข่งขันกีฬา ฯลฯ โดยในการปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้ ให้นายทะเบียนและพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา (ร่างมาตรา 51 ถึงร่างมาตรา 54)

8. หมวด 8 บทกำหนดโทษ

กำหนดให้มีโทษทางปกครองและโทษอาญาเพื่อใช้เป็นมาตรการลงโทษผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติพระราชบัญญัตินี้ (ร่างมาตรา 55 ถึงร่างมาตรา 65)

9. บทเฉพาะกาล

กำหนดให้มีบทเฉพาะกาลรองรับคณะกรรมการกีฬาอาชีพชั่วคราว เพื่อทำหน้าที่คณะกรรมการและคณะกรรมการบริหารกองทุน รวมทั้งกำหนดให้โอนเงิน และทรัพย์สินของกองทุนส่งเสริมกีฬาอาชีพตามข้อบังคับการกีฬาแห่งประเทศไทยว่าด้วยการบริหารกองทุน การจัดหาผลประโยชน์และการจัดการกองทุนส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2552 ไปเป็นของกองทุนส่งเสริมกีฬาอาชีพตามพระราชบัญญัตินี้ด้วย (ร่างมาตรา 66 ถึงร่างมาตรา 71)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ