กรอบแนวทางในการจัดหลักสูตรอบรมเกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐในภาพรวม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2012 12:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (กขร.) เสนอดังนี้

1. ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ร่วมมือกับสำนักงาน ก.พ. ในการจัดหลักสูตรอบรมเกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาของราชการ พ.ศ. 2540 ผ่านระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ก.พ. โดยให้หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยให้ความร่วมมือในการกำหนดให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดทุกคนเข้าอบรมเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ผ่านระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ก.พ. อย่างต่อเนื่อง โดยควรทำเป็นตัวชี้วัดส่วนบุคคลด้วย

2. ให้ทุกกระทรวง กรม จังหวัด และส่วนท้องถิ่น จัดหลักสูตรเกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 หรือสอดแทรกวิชาเกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ในหลักสูตรที่จัดอยู่แล้วของแต่ละหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง

สาระสำคัญของเรื่อง

กขร. รายงานว่า

1. กขร. ในการประชุมครั้งที่ 4/2553 เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2553 ได้ทบทวนข้อเสนอเชิงนโยบายตามมติคณะรัฐมนตรี (20 เมษายน 2553) โดยมีมติ ดังนี้

1.1 ให้ สปน. โดยสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการร่วมมือกับสำนักงาน ก.พ. ในการจัดทำหลักสูตรอบรมเกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐในภาพรวม

1.2 ในส่วนของการจัดตั้งสถาบันเพื่อการฝึกอบรมความรู้เกี่ยวกับสิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลนั้น มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการ กขร. (สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ) ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนของโครงสร้างของหลักสูตรและแนวทางการดำเนินการของสถาบันดังกล่าวในภาพรวมเพื่อประกอบการพิจารณาของ กขร. และเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

2. สปน. โดยสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการได้ดำเนินการ ดังนี้

2.1 ร่วมหารือกับสำนักงาน ก.พ. ในการจัดทำหลักสูตร มีข้อสรุป ดังนี้

2.1.1 สำนักงาน ก.พ. สามารถบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ในหลักสูตรที่จัดดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการให้ความสนับสนุนด้านวิทยากรและเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้อง

2.1.2 ในการพัฒนาวิทยากรตัวคูณเพื่อให้เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เรื่องพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 สำนักงาน ก.พ. ยินดีให้การสนับสนุนวิทยากร และให้คำแนะนำในการดำเนินการฝึกอบรมเกี่ยวกับเทคนิคการเป็นวิทยากรในกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการจัดดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตรวิทยากรตัวคูณดังกล่าว

2.1.3 การดำเนินการให้ความรู้ผ่านระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำนักงาน ก.พ. ได้กำหนดพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์เรื่องพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ในแผนดำเนินการปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ด้วยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะพัฒนาหลักสูตรแล้วเสร็จ สามารถเริ่มดำเนินการฝึกอบรมออนไลน์ได้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555

2.2 ในส่วนของการจัดตั้งสถาบันเพื่อการอบรมความรู้เกี่ยวกับสิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสารและการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลนั้น สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการได้จัดทำรายละเอียดแนวทางการดำเนินการโครงการพัฒนาความร่วมมือเพื่อจัดตั้งสถาบันการฝึกอบรมด้านสิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสารและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง กขร. และสถาบันทางวิชาการ เช่น สถาบันพระปกเกล้า สถาบันศึกษากฎหมายเปรียบเทียบและนโยบายสาธารณะ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันสัญญา ธรรมศักดิ์เพื่อประชาธิปไตย เป็นต้น

3. ในการประชุม กขร. ครั้งที่ 1/2554 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2554 กขร. มีมติเห็นชอบกรอบแนวทางในการจัดทำหลักสูตรอบรมเกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐในภาพรวม ตามข้อ 2.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ