ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย (ฉบับที่ ..)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2012 13:23 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย (ฉบับที่ ..)

(การยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับสินค้าของโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการการยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับสินค้าของโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย และร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย (ฉบับที่ ..) ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรในเขตพื้นที่ ประสบอุทกภัย (ฉบับที่ ..) ให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังแจ้งคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย (กฟย.) และคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และความเป็นอยู่ของประชาชน (กศอ.) ทราบด้วย

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ผู้ที่ได้รับสิทธิยกเว้นอากร คือ ผู้ประกอบการผลิตสินค้าที่มีโรงงานอุตสาหกรรมได้รับความเสียหายจาก อุทกภัยในพื้นที่ที่อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วแต่กรณี ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2546 ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) หรือหน่วยงานที่ อก. มอบหมายให้การรับรอง

2. ของที่นำเข้าต้องเป็นของใหม่ที่ไม่เคยมีการใช้งาน และเป็นของชนิดเดียวกันหรือแบบใกล้เคียงกับที่ผู้ได้รับสิทธิยกเว้นอากรผลิตอยู่ในโรงงานของตนก่อนประสบอุทกภัย

3. ผู้ได้รับสิทธิยกเว้นอากรต้องเป็นผู้นำของเข้าเอง

4. ของที่นำเข้าต้องได้รับการอนุมัติการนำเข้าจาก อก. หรือหน่วยงานที่ อก. มอบหมาย

5. ระยะเวลาการให้สิทธิยกเว้นอากรขาเข้าดังกล่าวข้างต้นให้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2555 ทั้งนี้ เพื่อสอดคล้องกับระยะเวลาสิ้นสุดการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร รถยนต์สำเร็จรูป และชิ้นส่วนยานยนต์ ที่ กค. ได้ออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย ลงวันที่ 5 มกราคม 2555 เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัยในกลุ่มนี้ไปแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ