การจัดงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2012 14:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ ดังนี้

1. ให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพการจัดงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพ สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า โดยนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการอำนวยการฯ และมอบ วธ. ร่วมกับมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน รวมทั้ง กระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในส่วนที่เกี่ยวกับภารกิจของแต่ละหน่วยงาน

2. การแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพ สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า และคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ รวม 9 คณะ

สาระสำคัญของเรื่อง

วธ. รายงานว่า

1. วธ. ได้เสนอขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเชิญพระนามาภิไธย สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เสนอเป็นบุคคลสำคัญผู้มีผลงานดีเด่นด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์สุขภาพ และการอนุรักษ์พัฒนาวัฒนธรรม ในโครงการเฉลิมฉลองบุคคลสำคัญและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประจำปี พ.ศ. 2554 — 2555 ในวาระครบรอบ 150 ปี พระราชสมภพ ซึ่งตรงกับวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555 และในการประชุมสมัยสามัญของยูเนสโก ครั้งที่ 36 ณ สำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโก กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม—10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ที่ประชุมได้มีมติรับรองการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 150 ปี พระราชสมภพสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ในปีพุทธศักราช 2555 ในฐานะบุคคลสำคัญผู้มีผลงานดีเด่นด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ประยุกต์ (สาธารณสุข) วัฒนธรรม สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์

2. วธ. พิจารณาแล้วเห็นว่า การเฉลิมฉลองวาระสำคัญนี้ เป็นการสมควรยิ่งที่จะเสนอการเฉลิมฉลองระดับชาติ โดยรัฐบาลเป็นเจ้าภาพจัดการเฉลิมฉลอง ซึ่งเป็นแนวทางในการจัดงานเฉลิมฉลองบุคคลสำคัญของไทยที่ได้รับการประกาศยกย่องจากองค์การยูเนสโกมาโดยตลอด อาทิ การเฉลิมฉลองในวาระ 100 ปี พระราชสมภพสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และงานฉลอง 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างเหมาะสมและสมพระเกียรติ วธ. ได้มีหนังสือขอพระราชทานกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นประธานที่ปรึกษาการจัดงานเฉลิมฉลองฯ ซึ่งได้รับแจ้งจากราชเลขานุการในพระองค์ฯ ว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับเป็นประธานที่ปรึกษาการจัดงานดังกล่าว

3. ในการนี้ วธ. ร่วมกับมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ได้จัดทำร่างองค์ประกอบคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า และคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ รวม 9 คณะ ดังนี้

1) คณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพ สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรี ผู้กำกับดูแลกระทรวงวัฒนธรรม เป็นรองประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นกรรมการและเลขานุการ และกรรมการอื่นอีก 41 คน มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

(1) เห็นชอบและอนุมัติแผนงาน โครงการและกิจกรรมการจัดงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพ สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า

(2) แต่งตั้งคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน เพื่อดำเนินการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งตามที่เห็นสมควร

(3) สั่งการหรือประสานให้หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐร่วมมือกับคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงาน

(4) ดำเนินการอื่นๆ เพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สมพระเกียรติ

2) คณะกรรมการฝ่ายพิธีการ โดยมีเลขาธิการพระราชวัง เป็นประธานกรรมการ รองราชเลขาธิการ (คุณจันทนี ธนรักษ์) เป็นกรรมการและเลขานุการและกรรมการอื่นอีก 18 คน มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

(1) จัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลและพิธีการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพ สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

(2) แต่งตั้งคณะทำงานฝ่ายต่างๆ เพื่อปฏิบัติงานตามสมควร

(3) ดำเนินงานอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการอำนวยฯ มอบหมาย

3) คณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมในประเทศ โดยมีปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานกรรมการ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (นางสาวจันทร์สุดา รักษ์พลเมือง) เป็นกรรมการและเลขานุการ และกรรมการอื่นอีก 30 คน มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

(1) จัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ในงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพ สมเด็จพระศรีวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

(2) แต่งตั้งคณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติงานตามสมควร

(3) ดำเนินงานอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการอำนวยการฯมอบหมาย

4) คณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมในต่างประเทศ โดยมีปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานกรรมการ คุณจันทนี ธนรักษ์ เป็นกรรมการและเลขานุการ และกรรมการอื่นอีก 28 คน มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

(1) จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในต่างประเทศในงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

(2) แต่งตั้งคณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติงานตามสมควร

(3) ดำเนินงานอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการอำนวยการฯ มอบหมาย

5) คณะกรรมการฝ่ายจัดการสัมมนาวิชาการ โดยมีประธานฝ่ายวิชาการ มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประพจน์อัศววิรุฬหการ) เป็นประธานกรรมการ นางสาววิกัลย์ พงศ์พนิตานนท์ เป็นกรรมการและเลขานุการ และมีกรรมการอื่นอีก 21 คน มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

(1) จัดการสัมมนาทางวิชาการในงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพ สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

(2) แต่งตั้งคณะทำงานฝ่ายต่างๆ เพื่อปฏิบัติงานตามสมควร

(3) ดำเนินงานอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการอำนวยการฯ มอบหมาย

6) คณะกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึก โดยมีประธานฝ่ายวิชาการ มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประพจน์อัศววิรุฬหการ) เป็นประธานกรรมการ นางสาววิกัลย์ พงศ์พนิตานนท์ เป็นกรรมการและเลขานุการ และมีกรรมการอื่นอีก 21 คน มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

(1) จัดทำหนังสือที่ระลึก ในงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพ สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

(2) แต่งตั้งคณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติงานตามสมควร

(3) ดำเนินงานอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการอำนวยการฯ มอบหมาย

7) คณะกรรมการฝ่ายจัดทำของที่ระลึก โดยมีคุณชวลี อมาตยกุล เป็นประธานกรรมการ นางสาวสมฤดี อมาตยกุล เป็นกรรมการและเลขานุการ และมีกรรมการอื่นอีก 14 คน มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

(1) จัดทำของที่ระลึกงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพ สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

(2) แต่งตั้งคณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติงานตามสมควร

(3) ดำเนินงานอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการอำนวยการฯ มอบหมาย

8) คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ (ที่ได้รับมอบหมาย) เป็นกรรมการและเลขานุการ และมีกรรมการอื่นอีก 30 คน มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

(1) ดูแลการประชาสัมพันธ์ และจัดทำสารคดีเผยแพร่ในงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพ สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

(2) แต่งตั้งคณะทำงานฝ่ายต่างๆ เพื่อปฏิบัติงานตามสมควร

(3) ดำเนินงานอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการอำนวยการฯ มอบหมาย

9) คณะกรรมการฝ่ายดำเนินการและประสานงาน โดยมีท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ เป็นประธานกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นกรรมการและเลขานุการ และมีกรรมการอื่นอีก 13 คน มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

(1) พิจารณาบรรจุโครงการ แผนงาน หรือกิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า

(2) ประสานเรื่องการจัดทำงบประมาณและประสานงานกับคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ในงานเฉลิมฉลองวาระ 150 ปี พระราชสมภพสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

(3) แต่งตั้งคณะทำงานฝ่ายต่างๆ เพื่อปฏิบัติงานตามสมควร

(4) ดำเนินงานอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการอำนวยการฯ มอบหมาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ