ความตกลงทางวัฒนธรรมระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งเนปาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2012 14:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อการขอแก้ไขชื่อคู่ภาคีความตกลงทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับเนปาลจากเดิมที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติไว้ (18 มกราคม 2548) “รัฐบาลแห่งพระมหากษัตริย์เนปาล” เป็น “รัฐบาลแห่งเนปาล” ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติการจัดทำความตกลงทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับเนปาล (มติคณะรัฐมนตรี 18 มกราคม 2548) แล้ว ในช่วงเวลาดังกล่าวเนปาลประสบกับสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง ฝ่ายไทยจึงได้ชะลอการลงนามออกไปก่อน

2. ต่อมาปี 2551 เกิดการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง และปี 2552 ฝ่ายเนปาลได้ให้ความเห็นชอบต่อร่างความตกลงฯ และพร้อมลงนามแล้ว แต่ขอเปลี่ยนแปลงชื่อประเทศในร่างความตกลงฯ จาก “รัฐบาลแห่งพระมหากษัตริย์เนปาล” (His Majesty’s Government of Nepal) เป็น “รัฐบาลแห่งเนปาล” (The Government of Nepal) ซึ่งสรุปสาระสำคัญของร่างความตกลงดังกล่าว ดังนี้

2.1 ร่างความตกลงฯ มีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมและขยายความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรม ศิลปะ ศาสนา ประวัติศาสตร์ ภาษา ดนตรี ภาพยนตร์ วิทยุและโทรทัศน์ สื่อมวลชน วรรณศิลป์ โดยมุ่งเน้นการเปลี่ยนทุนการศึกษา ทุนฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมระยะสั้น การวิจัย การประชุมเชิงปฏิบัติการ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนกิจกรรมและการเยือนระหว่างบุคลากรทางศาสนา ผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย นักวิชาการ ศิลปินระหว่างกัน

2.2 บทบัญญัติข้อ 6 ของร่างความตกลงฯ ระบุว่า ความตกลงฯ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ลงนาม

2.3 กต. พิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างความตกลงดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และเห็นว่าเป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 6-7 ลงวันที่ 8 กรกฎาคม 2551

3. การขอแก้ไขชื่อคู่ภาคีจาก “รัฐบาลแห่งพระมหากษัตริย์เนปาล” เป็น “รัฐบาลแห่งเนปาล” จะไม่มีผลกระทบต่อสารัตถะของร่างความตกลงฯ แต่เป็นการแก้ไขชื่อคู่ภาคีซึ่งเป็นระบอบการปกครองใหม่จึงถือเป็นเรื่องที่มีนัยสำคัญ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ