ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดยโสธร พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2012 11:47 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดยโสธร พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาแล้ว ซึ่งกระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้เห็นชอบและให้ดำเนินการต่อไป

ข้อเท็จจริง

สคก. แจ้งว่าได้ตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงดังกล่าว เสร็จแล้วมีการแก้ไขเพิ่มเติมดังนี้

1. แก้ไขเพิ่มเติมการอ้างบทบัญญัติเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ใช้บังคับในปัจจุบัน

2. เพิ่มบทบัญญัติรองรับไม่นำกฎกระทรวงผังเมืองรวมจังหวัดมาใช้บังคับกับกรณีที่มีกฎกระทรวงให้ใช้บังคับ ผังเมืองรวมเมืองใช้บังคับในท้องที่อยู่แล้ว และตัดร่างเดิมข้อ 13 ออก ที่กำหนดให้การใช้บังคับของกฎกระทรวงฉบับนี้เป็นไปตามกฎกระทรวงที่ใช้บังคับในภายหลัง หากเป็นการใช้บังคับในบริเวณที่ดินเดียวกัน เนื่องจากกฎกระทรวงฉบับใหม่ที่ออกมาภายหลังย่อมใช้บังคับแทนกฎกระทรวงฉบับเดิมเฉพาะในส่วนที่เป็นปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกันอยู่แล้วตามหลักกฎหมายใหม่ยกเลิกกฎหมายเก่า จึงไม่จำเป็นต้องกำหนดเรื่องดังกล่าวไว้

3. ตัดร่างเดิมข้อ 12 ออก เนื่องจากข้อกำหนดในการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบพาณิชยกรรมประเภท ค้าปลีกค้าส่งเป็นการกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการควบคุมการประกอบกิจการที่อยู่ในอำนาจของกฎหมายอื่น อันเป็นกรณีที่เกินไปกว่าอำนาจที่พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ซึ่งเป็นกฎหมายแม่บทให้อำนาจไว้ เนื่องจากกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเป็นกฎหมายที่กำหนดมาตรการทั่วไปเกี่ยวกับการควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อให้บรรลุซึ่งวัตถุประสงค์ของการผังเมืองเท่านั้น จึงไม่อาจกำหนดข้อกำหนดลักษณะดังกล่าวได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง เป็นการให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่จังหวัดยโสธร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ