ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดเครื่องมือวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อการวินิจฉัยและการบำบัดโรค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2012 12:04 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดเครื่องมือวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อการวินิจฉัยและการบำบัดโรค

สำหรับผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดเครื่องมือวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อการวินิจฉัยและการบำบัดโรค สำหรับผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

สธ. เสนอว่า คณะกรรมการวิชาชีพสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ได้พิจารณาเห็นว่า โดยที่มาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542 บัญญัติว่า “การแพทย์แผนไทยประยุกต์” หมายความว่า การประกอบโรคศิลปะตามการศึกษาจากสถานศึกษาที่คณะกรรมการรับรอง และใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อการวินิจฉัยและการบำบัดรักษาโรคตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ดังนั้น จึงสมควรกำหนดเครื่องมือวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์การแพทย์ของผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ เนื่องจากการประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์สามารถใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการบำบัดโรคได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง เป็นการกำหนดให้เครื่องมือวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อการวินิจฉัยและการบำบัดโรคตามที่กำหนด เป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์การแพทย์ของผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ