การติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำของนายกรัฐมนตรีและคณะ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2012 13:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำของนายกรัฐมนตรีและคณะ

ระหว่างวันที่ 13-17 กุมภาพันธ์ 2555

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) รายงานการติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำของนายกรัฐมนตรีและคณะ ระหว่างวันที่ 13 -17 กุมภาพันธ์ 2555 ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการและทบทวนแผนงาน / โครงการ งบประมาณ ปัญหา อุปสรรคและแนวทางแก้ไข ตามแผนงาน / โครงการให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ของหน่วยงานต่างๆ ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการแล้ว ทั้งแผนงาน / โครงการที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณผ่านคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียยวผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย (กฟย.) และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (กยน.) ซึ่งได้กำหนดแผนงาน/โครงการเพื่อการแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วนแบบบูรณาการและยั่งยืน (กรอบวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท) รวมทั้ง เพื่อเป็นการติดตามการจัดเตรียมแผนปฏิบัติการตามแผนเผชิญเหตุและการฝึกซ้อมกรณีการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ของจังหวัดที่เคยประสบอุทกภัย ให้มีความพร้อมก่อนเริ่มฤดูฝนปี 2555

2. การดำเนินการ

2.1 ในการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (กยน.) วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2555 นายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบวัตถุประสงค์ของการเดินทางพร้อมทั้งแนวทางการตรวจราชการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ โดยคณะกรรมการ กยน. มีมติรับทราบ และนายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาให้รัฐมนตรีรับผิดชอบพื้นที่ ดังนี้

2.1.1 พื้นที่ต้นน้ำ

1) นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม)

2) นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา (กรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (กยน.))

2.1.2 พื้นที่กลางน้ำ

1) นายปลอดประสพ สุรัสวดี (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี)

2) นายกิจจา ผลภาษี (กรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (กยน.))

3) นายนิพัทธ พุกกะณะสุต (กรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (กยน.))

2.1.3 พื้นที่ปลายน้ำ (ตอนบน)

1) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี

2) นายวิทยา บุรณศิริ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข)

3) หม่อมราชวงศ์ พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม)

4) พลตำรวจโท ชัจจ์ กุลดิลก (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม)

5) นายชูเกียรติ ทรัพย์ไพศาล (กรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (กยน.))

2.1.4 พื้นที่ปลายน้ำ (ตอนล่าง)

1) นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม)

2) นายปลอดประสพ สุรัสวดี (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี)

3) น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร)

4) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม)

5) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์)

6) นายรอยล จิตรดอน (กรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (กยน.))

2.2 วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2554 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประชุมเตรียมการและกำหนดผู้รับผิดชอบด้านต่าง ๆ ดังนี้

2.2.1 ที่ประชุมได้ทบทวนและทำความเข้าใจแผนการเดินทางตรวจราชการของนายกรัฐมนตรีและคณะ โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการโดยกำหนดเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มติดตามนายกรัฐมนตรีและคณะลงพื้นที่ และกลุ่มที่มีภารกิจร่วมการประชุมกับคณะผู้ว่าราชการจังหวัด กระทรวง ทบวง กรมเพื่อจัดทำรายละเอียดแผนงาน / โครงการ (Workshop)

2.2.2 ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีแผนงาน / โครงการ ในพื้นที่ตรวจราชการรวบรวมรายละเอียดแผนงาน / โครงการ ความก้าวหน้าและผลการดำเนินการ โดยจัดกลุ่มประเภทแผนงาน / โครงการ แล้วจัดส่งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงบประมาณ บูรณาการข้อมูลร่วมกันภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555

2.2.3 การจัดประชุมสรุปข้อมูลแผนงาน / โครงการที่กำหนดให้มีการประชุมในพื้นที่ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก โดยมีผู้แทนคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (กยน.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เป็นหน่วยงานสนับสนุน โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) จะเป็นผู้รับผิดชอบการจัดทำแบบฟอร์มกลางเพื่อรวบรวมข้อมูลและการจัดกลุ่มแผนงาน / โครงการต่างๆ เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีและคณะ

                 2.2.4 การเผยแพร่ข้อมูลและการประชาสัมพันธ์  มอบหมายให้เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวิม  รุ่งวัฒนจินดา) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สำนักโฆษก) และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ (ช่อง 11) เป็นผู้รับผิดชอบ โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางนลินี  ทวีสิน) เป็นผู้รับผิชอบในภาพรวม พร้อมทั้งขอให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางนลินี  ทวีสิน)  พิจารณาการจัดทำข้อมูลการบริหารจัดการน้ำต่างๆ  เช่น แผนงาน / โครงการป้องกันอุทกภัยของหน่วยงานต่าง ๆ  รวมทั้งแผนงาน / โครงการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (กยน.) เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชนได้รับทราบข้อมูลแผนงาน / โครงการการให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของหน่วยงานต่าง ๆ  อย่างครบถ้วน             ทั้งจากเวปไซต์ และการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ