กรอบการเจรจา WIPO IGC ภายใต้อาณัติการทำงาน WIPO IGC ปี 2555-2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2012 13:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการต่อกรอบการเจรจา World Intellectual Property Organization (WIPO) Intergovernmental Committee on Intellectual Property and Genetic Resources, Traditional Knowledge and Folklore (IGC) ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นทรัพยากรพันธุกรรม และการแสดงออกทางวัฒนธรรมดั้งเดิม ภายใต้อาณัติการทำงาน WIPO IGC ปี 2555-2556 เพื่อเป็นพื้นฐานในการเจรจาสำหรับคณะผู้เจรจาของไทยสำหรับการเข้าร่วมการประชุม WIPO IGC ในปี 2555-2556 หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอาณัติการทำงานของ WIPO IGC ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. กรอบการเจรจา WIPO IGC ที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (20 เมษายน 54) เป็นพื้นฐานในการเจรจาสำหรับคณะผู้เจรจาของไทยสำหรับเข้าร่วมการประชุม WIPO IGC ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2554 เท่านั้น พัฒนาการต่อมาคือ ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ WIPO ประจำปี 2554 ระหว่างวันที่ 25 กันยายน — 1 ตุลาคม 2554 ได้ต่ออาณัติการทำงานของ WIPO IGC ต่อไปอีก 2 ปี (2555-2556) นอกจากนี้ แนวโน้มของการประชุม IGC ครั้งต่อ ๆ ไปในปี 2555 จะเป็นการเจรจาที่มีความจริงจังมากขึ้น ดังนั้น จึงขอเสนอกรอบการเจรจาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยขออนุมัติขยายระยะเวลาให้ครอบคลุมตลอดทั้งอาณัติใหม่ขอ IGC ทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2555-2556

2. การประชุม WIPO IGC ครั้งต่อไป จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-22 กุมภาพันธ์ 2555 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส จึงมีความจำเป็นที่คณะผู้แทนไทยได้รับอาณัติการเจรจาในลักษณะกรอบการเจรจาหรือท่าทีจากคณะรัฐมนตรีเพื่อใช้เป็นแนวทางในการเจรจาในโอกาสแรก

3. การเข้าร่วมการเจรจาในกรอบ WIPO IGC ดังกล่าว เป็นประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีนัยผูกพันรัฐบาล จึงต้องได้รับอาณัติการเจรจาในลักษณะกรอบการเจรจาหรือท่าทีจากคณะรัฐมนตรีเพื่อให้คณะเจรจาใช้เป็นแนวทางในการเจรจา

4. สำหรับประเด็นเกี่ยวกับมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญฯ นั้น ขณะนี้การเจรจา WIPO IGC ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีผลผูกพันทางกฎหมายหรือไม่หากการเจรจามีความชัดเจนว่า จะพัฒนาไปสู่การจัดทำตราสารทางกฎหมายระหว่างประเทศที่มีผลผูกพัน กต. จะเสนอกรอบการเจรจาที่ได้ดำเนินการตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญฯ เพื่อคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาให้ความเห็นชอบอีกครั้งหนึ่งต่อไป

5. กต. ได้ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคณะอนุกรรมการเตรียมการประชุม WIPO IGC และคณะอนุกรรมการด้านภูมิปัญญา ทรัพยากรพันธุกรรมและการแสดงออกทางวัฒนธรรมดั้งเดิม พิจารณาปรับแก้/ให้ความเห็นเพิ่มเติมต่อกรอบการเจรจา WIPO IGC ทั้ง 3 ด้าน แล้วโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เห็นชอบกับเนื้อหาและหลักการของกรอบการเจรจาดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ