ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเอสโตเนียว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมและการศึกษา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2012 13:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งฝ่ายรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเอสโตเนีย ทราบภายหลังการลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเอสโตเนียว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมและการศึกษา ฝ่ายไทยได้ดำเนินการเสร็จสิ้นขั้นตอนที่จำเป็นตามรัฐธรรมนูญของฝ่ายไทยอย่างครบถ้วนแล้ว เพื่อการมีผลบังคับใช้ของความตกลงฯ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า

1. ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเอสโตเนียว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมและการศึกษา มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดกรอบความร่วมมือระหว่างกันในสาขาต่าง ๆ อาทิ ศิลปะและวัฒนธรรมการศึกษาและการวิจัย การสื่อสารมวลชน สารสนเทศ ภาพยนตร์ วิทยุและโทรทัศน์ ตลอดจนการกีฬาและ พลศึกษา

2. กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างความตกลงดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องจากไม่ได้มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศหรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องสามารถปฏิบัติตามข้อผูกพันในความตกลงฯ โดยไม่ต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ