ร่างพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2012 11:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้การอนุญาตตามพระราชบัญญัตินี้ไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ (ร่างมาตรา 4)

2. กำหนดให้พระราชบัญญัตินี้มิให้ใช้บังคับแก่สถานประกอบการเพื่อสุขภาพของส่วนราชการ และหน่วยงานของรัฐ (ร่างมาตรา 5)

3. กำหนดให้มีคณะกรรมการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ โดยมี ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง ผู้แทนสมาคมเกี่ยวกับการประกอบกิจการเพื่อสุขภาพและผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแต่งตั้งและให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 8 และร่างมาตรา 13)

4. กำหนดให้จัดตั้งสำนักส่งเสริมสถานประกอบการเพื่อสุขภาพขึ้นในกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โดยมีผู้อำนวยการเป็นผู้บังคับบัญชาและรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการ และให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 17 และร่างมาตรา 18)

5. กำหนดให้การขออนุญาตและการออกใบอนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ การยื่นคำขอ การอนุญาต การย้ายหรือเปลี่ยนแปลงสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ การขอต่ออายุใบอนุญาตและการอนุญาตให้ต่ออายุ การขอรับใบแทนใบอนุญาตและการขอออกใบแทนใบอนุญาต ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง (ร่างมาตรา 19 และร่างมาตรา 23)

6. กำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้รับอนุญาต และผู้ดำเนินการ (ร่างมาตรา 29)

7. กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการควบคุมสถานประกอบการเพื่อสุขภาพและการโฆษณาเกี่ยวกับการให้บริการเพื่อสุภาพ (ร่างมาตรา 31 และร่างมาตรา 36)

8. กำหนดหลักเกณฑ์การพักใช้ใบอนุญาตและการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ (ร่างมาตรา 37 ถึงร่างมาตรา 40)

9. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการอุทธรณ์คำสั่งไม่ออกใบอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ต่ออายุ การพักใช้ใบอนุญาตหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาต (ร่างมาตรา 45 ถึงร่างมาตรา 47)

10.กำหนดบทกำหนดโทษกรณีที่มีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ และให้อธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายมีอำนาจเปรียบเทียบได้ (ร่างมาตรา 48 ถึงร่างมาตรา 47)

11.กำหนดบทเฉพาะกาลเพื่อรองรับการใดๆ ที่ได้ปฏิบัติอยู่ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ (ร่างมาตรา 58 ถึงร่างมาตรา 64)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ