ขอความเห็นชอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยกู้เงินต่อจากกระทรวงการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2012 12:03 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยกู้เงินต่อจากกระทรวงการคลังเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย

สำหรับค่าก่อสร้างงานโยธา และค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการและควบคุมงานก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้า

สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง—บางแค และช่วงบางซื่อ—ท่าพระ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง—สมุทรปราการ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

1. เห็นชอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กู้เงินต่อจากกระทรวงการคลัง (กค.) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง — บางแค และช่วงบางซื่อ — ท่าพระ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับค่าก่อสร้างงานโยธา กรอบวงเงิน 52,460 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการ กรอบวงเงิน 732 ล้านบาท และค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างงานโยธา กรอบวงเงิน 1,221 ล้านบาท รวมกรอบวงเงินทั้งสิ้น 54,413 ล้านบาท

2. เห็นชอบให้ รฟม. กู้เงินต่อจาก กค. สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง — สมุทรปราการ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับค่าก่อสร้างงานโยธา ค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงาน และค่า Provision sum ของงานโยธา กรอบวงเงิน 17,838 ล้านบาท

3. ให้สำนักงบประมาณ (สงป.) พิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นงบชำระหนี้ให้แก่ รฟม. เพื่อใช้ชำระหนี้คืนแก่แหล่งเงินกู้โดยตรง ทั้งในส่วนเงินต้นดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ กค. จะได้ตกลง กับ รฟม. ต่อไป โดยให้ รฟม. ทยอยกู้เงินต่อจาก กค. เป็นงวด ๆ ตามความเหมาะสมและจำเป็น

ทั้งนี้ ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยจัดทำแผนการดำเนินงานโครงการก่อสร้าง แผนการกู้เงินและแผนการเบิกจ่ายเงินกู้ และการบริหารจัดการแผนดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องตามแผนการใช้จ่ายจริง เพื่อไม่ให้เกิดภาระในด้านดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องอันจะก่อให้เกิดภาระงบประมาณแผ่นดินในระยะยาวได้ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ