การลงนามแถลงการณ์ร่วม (Joint Statement) ในการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2012 13:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความร่วมมือทั่วไประหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลมาเลเซีย

2. อนุมัติให้นายกรัฐมนตรีลงนามในแถลงการณ์ร่วมฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนาม ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ มีเนื้อหาสาระเช่นเดียวกับแถลงการณ์ร่วมที่ประเทศไทยจัดทำกับประเทศต่าง ๆ โดยครอบคลุมเนื้อหากว้างในความร่วมมือที่ไทยกับมาเลเซียประสงค์จะดำเนินการร่วมกันในระยะต่อไป สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. ฟื้นฟูกลไกความร่วมมือทวิภาคีที่มีอยู่ได้แก่ การประชุมหารือประจำปีระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย — มาเลเซีย (JC) คณะกรรมการร่วมว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดนไทย — มาเลเซีย (JDS) การประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปและการประชุมคณะกรรมการระดับสูง โดยไทยมีความพร้อมในการจัดการประชุม JC ครั้งที่ 12 และ JDS ครั้งที่ 3 ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555

2. เร่งรัดการเจรจาบันทึกความเข้าใจ/ความตกลงที่คั่งค้างมานาน ได้แก่ ร่างความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดน กรอบความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางบก ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ และการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเยาวชนและกีฬา

3. ส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในประเทศที่สาม

4. พอใจกับความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างบริษัทการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) จำกัด มหาชน กับบริษัท Petronas

5. ส่งเสริมความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาข้ามแดนซึ่งเป็นปัญหาร่วมกันระหว่างสองประเทศ อาทิ การลักลอบยาเสพติด การค้ามนุษย์ และการลักลอบอาวุธผิดกฎหมาย

6. เร่งรัดให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในกรอบ JDS ดำเนินการตามกำหนดการที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกันไว้ โดยเฉพาะการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก- ลกสองแห่งระหว่างจังหวัดนราธิวาสกับรัฐกลันตัน การบูรณาการแผนพัฒนาด่านและเขตเศรษฐกิจพิเศษด่านสะเดา — บูกิตกายูฮิตัม และการเปิดทำการด่านบ้านประกอบ จังหวัดสงขลา อย่างเป็นทางการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ