ร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต และการขอต่ออายุใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 29, 2012 11:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต และการขอต่ออายุใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 37 (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดคำนิยาม “ใบอนุญาต” “ผู้ควบคุมการตรวจสภาพรถ” และ “ผู้ตรวจสภาพรถ” (ร่างข้อ 3)

3. กำหนดให้ผู้ใดประสงค์จะจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตตามแบบที่อธิบดีกำหนด พร้อมเอกสารและหลักฐานประกอบการพิจารณาตามที่กำหนด (ร่างข้อ 4)

4. กำหนดให้สถานตรวจสภาพรถที่จะได้รับอนุญาตต้องมีลักษณะเหมาะสมสำหรับตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง ความปลอดภัย ความสะอาด ความเรียบร้อย และความถูกต้องเหมาะสมของรถ ซึ่งสถานตรวจสภาพรถอย่างน้อยต้องประกอบด้วยอาคารสถานที่ ลานจอดรถ และเครื่องตรวจสภาพรถและอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับใช้ในการตรวจสภาพรถ รวมทั้งอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก หรือเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานและการควบคุม กำกับ ดูแลสถานตรวจสภาพรถ (ร่างข้อ 6)

5. กำหนดหลักเกณฑ์ที่นายทะเบียนกลางใช้ในการพิจารณาออกใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถได้ (ร่างข้อ 7)

6. กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีผู้ควบคุมการตรวจสภาพรถ และเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรถซึ่งมีคุณสมบัติและผ่านการอบรมและทดสอบตามที่อธิบดีประกาศกำหนด รวมทั้งต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข เช่น ดำเนินการตรวจสภาพรถโดยปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก กฎหมายว่าด้วยรถยนต์ จัดทำการรับรองการตรวจสภาพรถ บันทึกการตรวจสภาพรถ เป็นต้น (ร่างข้อ 9 และร่างข้อ 10)

7. กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตที่ประสงค์จะย้ายที่ตั้งสถานตรวจสภาพรถให้ยื่นคำขอต่อนายทะเบียนกลาง ตามหลักเกณฑ์ที่อธิบดีประกาศกำหนด และหากประสงค์จะเลิกประกอบกิจการให้แจ้งเป็นหนังสือให้นายทะเบียนทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 60 วัน และให้ส่งคืนใบอนุญาตต่อนายทะเบียนภายใน 15 วัน (ร่างข้อ 11 และร่างข้อ 12)

8. กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตผู้ใดไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวงนี้หรือที่อธิบดีประกาศกำหนด ให้นายทะเบียนกลางมีอำนาจตักเตือน หรือสั่งระงับการดำเนินการชั่วคราวได้ตามควรแก่กรณี หรือสั่งเพิกถอนใบอนุญาต (ร่างข้อ 13)

9. กำหนดแบบใบอนุญาต แบบการขอต่ออายุใบอนุญาต และเงื่อนไขการพิจารณาอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาต (ร่างข้อ 14 — ร่างข้อ 15)

10. กำหนดเหตุแห่งการสิ้นสุดของใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ เช่น ผู้รับใบอนุญาตถึงแก่ความตาย หรือถูกศาลสั่งให้เป็นคนไร้ความสามารถ เป็นต้น (ร่างข้อ 17)

11. กำหนดหลักเกณฑ์ในกรณีผู้ได้รับใบอนุญาตเดิมถึงแก่ความตายหรือเป็นบุคคลไร้ความสามารถ โดยให้ทายาทหรือผู้อนุบาลเป็นผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่อนายทะเบียนภายใน 6 เดือน (ร่างข้อ 18)

12. กำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาตตามกฎกระทรวงฉบับที่ 37 (พ.ศ. 2535)ฯ ต้องจัดให้มีเครื่องตรวจสภาพรถ อุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกในการตรวจสภาพรถ และอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก หรือเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานและการควบคุม กำกับ และดูแลสถานตรวจสภาพรถให้เป็นไปตามกฎกระทรวงนี้ภายใน 1 ปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ และจัดให้มีอาคารสถานที่ ลานจอดรถ พื้นที่สำหรับรถรอเข้าตรวจสภาพ ทางเข้า ทางออก ตามหลักเกณฑ์ที่อธิบดีประกาศกำหนดภายใน 3 ปี นับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ โดยหากไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าวให้ถือว่าใบอนุญาตสิ้นสุดลง (ร่างข้อ 21)

13. กำหนดให้บรรดาระเบียบหรือประกาศที่ออกตามกฎกระทรวงฉบับที่ 37 (พ.ศ. 2535)ฯ ซึ่งยังมีผลใช้บังคับอยู่ ให้คงใช้บังคับต่อไปได้เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับกฎกระทรวงนี้ หรือจนกว่าจะมีระเบียบหรือประกาศตามกฎกระทรวงนี้ออกมาใช้บังคับ (ร่างข้อ 22)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ