แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 29, 2012 13:40 —มติคณะรัฐมนตรี

1. รัฐบาลโรมาเนียเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตโรมาเนียประจำประเทศไทย ว่า รัฐบาลโรมาเนียมีความประสงค์จะขอแต่งตั้ง นายกรูเอีย ชาโคทา (Mr. Gruia Jacota) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งโรมาเนียประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นายราดู กาบรีเอล มาเตเอสกู (Mr. Radu Gabriel Mateescu) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

2. รัฐบาลสาธารณรัฐฮอนดูรัสเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก ว่า รัฐบาลสาธารณรัฐฮอนดูรัสมีความประสงค์จะขอ แต่งตั้ง นางมาร์เลเน บิเยลา เด ตัลบอตต์ (Mrs. Marlene Villela de Talbott) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐฮอนดูรัสประจำประเทศไทยคนแรก โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงโตเกียว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

3. แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอแต่งตั้งพลตำรวจตรี ศักดิ์ชัย ตันบุญเอก เป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ แทนนายอิทธิพล ปภาวสิทธิ์ ที่ได้ขอลาออกจากการเป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นต้นไป

4. การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอแต่งตั้งนายวีระ วงศ์แสงนาค เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร แทนนายอุณหิศ กาญจนกุญชร ที่ขอลาออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นต้นไป

5. ข้าราชการการเมืองลาออกจากตำแหน่งและแต่งตั้งข้าราชการการเมือง

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้นายบัณฑูร สุภัควณิช ลาออกจากตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นต้นไป

6. แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอแต่งตั้ง นายจิรเดช วรเพียรกุล และนางสาวอินทร์ริตา นนทะวัชรศิริโชติ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้งและมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ได้รับแต่งตั้งลาออกจากตำแหน่งอื่น ๆ ที่เป็นลักษณะต้องห้ามได้ดำเนินการให้เรียบร้อย

7. แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

คณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นหลักการมอบหมายให้รัฐมนตรี เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในกรณีที่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ตามลำดับ ดังนี้

1. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล)

2. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์)โดยให้รวมถึงกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานด้วย

8. แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การสวนยาง

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอแต่งตั้ง นายโสภณ ดำนุ้ย ซึ่งเป็นบุคคลในบัญชีรายชื่อกรรมการที่กระทรวงการคลังจัดทำขึ้น เป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การสวนยาง แทน นายอำนวย ปะติเส ที่ขอลาออก ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นต้นไป

9. การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง ตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี (ผู้ตรวจราชการกระทรวง) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง ตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี (ผู้ตรวจราชการกระทรวง) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 2 ราย ดังนี้

1. อนุมัติแต่งตั้ง นายภราดา เณรบำรุง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร(นักบริหาร ระดับสูง)สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี(ผู้ตรวจราชการกระทรวง)สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี

2. อนุมัติแต่งตั้ง นางสาวสมลักษณ์ ส่งสัมพันธ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร(นักบริหาร ระดับสูง)สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี(ผู้ตรวจราชการกระทรวง)สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

10. แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 60/2555 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

ด้วยวันวิสาขบูชา ประจำปีพุทธศักราช 2555 เป็นอภิลักขิตกาลที่องค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ 2,600 ปี ซึ่งเป็นวโรกาสที่ก่อให้เกิดพลังศรัทธาและนำความปลื้มปีติมาสู่พุทธศาสนิกชนทั่วโลก โดยประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาต่างกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองถวายเป็นพุทธบูชาในวาระนี้อย่างยิ่งใหญ่ เรียกว่า “งานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า” ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก คณะสงฆ์ไทย มหาเถรสมาคม ได้มีมติเห็นชอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเสนอต่อรัฐบาลพิจารณารับเป็นเจ้าภาพในการจัดงานดังกล่าว รัฐบาลจึงเห็นควรจัดงานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมการศึกษา ปฏิบัติ เผยแผ่ และสืบสานพระพุทธศาสนา โดยการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้น เพื่อให้การจัดงานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้

1. องค์ประกอบ

คณะที่ปรึกษา ประกอบด้วย ประธานกรรมการมหาเถรสมาคม อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ศาสตราจารย์ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย เลขาธิการพระราชวัง รองราชเลขาธิการ(ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ) เป็นที่ปรึกษาและกรรมการ

คณะกรรมการ ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ) เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายกพุทธสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายกยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ประธานองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก เลขานุการมูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการร่วม รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีมอบหมาย อธิบดีกรมการศาสนา ผู้อำนวยการศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธมณฑล สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และผู้อำนวยการกองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

2. อำนาจหน้าที่

2.1 กำหนดนโยบายและแนวทางการจัดงานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

2.2 พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนงาน โครงการ และกิจกรรมการจัดงานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของ พระพุทธเจ้า

2.3 ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนแผนงาน โครงการ และกิจกรรมการจัดงานฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ตามข้อ 2.2 ให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป็นไปตามเป้าหมาย

2.4 แต่งตั้งคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงาน เพื่อดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่คณะกรรมการฯ มอบหมายตามความจำเป็นและเหมาะสม

2.5 ดำเนินการอื่นตามที่นายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

สำหรับการเบิกจ่ายเบี้ยประชุม ให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน ให้เบิกจ่ายตามระเบียบทางราชการ โดยเบิกจ่ายจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

11. แต่งตั้งคณะกรรมการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2555

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 62/2555 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ พ.ศ.2555 รวม 2 คณะ ดังนี้

โดยที่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2555 กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำ การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย การกำหนดแนวทางการทำงาน การสั่งการ และการแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็วมีความสอดคล้องเป็นเอกภาพเดียวกัน ในการอำนวยการและบริหารจัดการทุกพื้นที่ให้เป็นแนวทางเดียวกัน ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยเป็นไปอย่างรวดเร็วและสามารถแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5 และข้อ 10 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2555 นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2555 รวม 2 คณะ โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

1. คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.)

1.1 องค์ประกอบ นายสุเมธ ตันติเวชกุล หม่อมราชวงศ์ดิศนัดดา ดิศกุล นายดิสธร วัชโรทัย นายวีรพงษ์ รามางกูร นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา นายกิจจา ผลภาษี เป็นที่ปรึกษา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ)เป็นรองประธานกรรมการคนที่หนึ่ง รองนายกรัฐมนตรี(นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง)เป็นรองประธานกรรมการคนที่สอง กรรมการประกอบด้วย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี(นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล)รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อธิบดีกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมชลประทาน อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล อธิบดีกรมป่าไม้ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ผู้อำนวยการสำนักงานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ผู้ว่าการการประปานครหลวง ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมี เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

1.2 อำนาจหน้าที่

1.2.1 กำหนดนโยบายการจัดทำแผนปฏิบัติการบริหารจัดการน้ำ การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยแห่งชาติ

1.2.2 พิจารณากำหนดนโยบายเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยอย่างเป็นระบบ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐนำไปปฏิบัติ

1.2.3 เสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีในการจัดให้มีหรือปรับปรุงกฎหมายหรือกฎเกี่ยวกับน้ำ การกำหนดแนวทางการประสานงานของคณะกรรมการและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการจัดการน้ำ รวมทั้งการปรับปรุงองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ

1.2.4 เสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีในการจ่ายเงินชดเชยความเสียหายให้แก่บุคคลซึ่งได้รับความเสียหายจากการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยที่ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการหรือตามการสั่งการของ กบอ.

1.2.5 เสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีในการวางระเบียบการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐและ สบอช.เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยเป็นไปโดยมีขั้นตอนการปฏิบัติราชการที่สามารถกระทำได้โดยรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

1.2.6 เสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อมีมติเกี่ยวกับการตั้งงบประมาณการบริหาร และการใช้จ่ายงบประมาณหรือเงินกู้ ให้สอดคล้องกับการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย

1.2.7 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือมอบหมายให้บุคคลใดช่วยเหลือหรือปฏิบัติงานตามที่ กนอช. มอบหมาย

1.2.8 ดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นเพื่อการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย

1.2.9 ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย

2. คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)

2.1 องค์ประกอบ นายกิจจา ผลภาษี นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา นายวีระ วงศ์แสงนาค เป็นที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี(นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล)เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา อธิบดีกรมชลประทาน อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เสนาธิการทหารบก ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายรอยล จิตรดอน และนายอำพน กิตติอำพน โดยมี เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

2.2 อำนาจหน้าที่

2.2.1 จัดทำแผนปฏิบัติการและดำเนินการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยตามนโยบายของ กนอช. และการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กนอช.

2.2.2 กำหนดวิธีดำเนินการของหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยเป็นไปโดยเหมาะสมและสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการ รวมทั้งการดำเนินการอื่นเพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำ การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย

2.2.3 อนุมัติแผนงานหรือโครงการของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนให้ความเห็นชอบสนับสนุนวงเงินรายจ่าย กำลังคน วัสดุ อุปกรณ์และทรัพยากรอื่น เพื่อดำเนินการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย

2.2.4 สั่งการให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดในการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย

2.2.5 อำนวยการ ควบคุม ตรวจสอบ ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย

2.2.6 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือมอบหมายให้บุคคลใดช่วยเหลือหรือปฏิบัติงานตามที่ กบอ. มอบหมาย

2.2.7 กำกับการปฏิบัติงานของ สบอช.

2.2.8 ดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นเพื่อการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย

2.2.9 ปฏิบัติหน้าที่อื่นใดตามที่คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี และ กนอช. มอบหมาย

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ