ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าใช้น้ำบาดาลและค่าอนุรักษ์น้ำบาดาลให้แก่ผู้รับใบอนุญาตใช้น้ำบาดาล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 8, 2012 11:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าใช้น้ำบาดาลและค่าอนุรักษ์น้ำบาดาลให้แก่ผู้รับใบอนุญาตใช้น้ำบาดาล ซึ่งได้รับความเสียหาย

จากภัยธรรมชาติ พ.ศ. …. และร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข

การเรียกเก็บค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล พ.ศ. …. จำนวน 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการ

1. ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าใช้น้ำบาดาลและค่าอนุรักษ์น้ำบาดาลให้แก่ผู้รับใบอนุญาตใช้น้ำบาดาล ซึ่งได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ พ.ศ. …. และ

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกเก็บค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล พ.ศ. …. จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

3. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแจ้งคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์อุทกภัย (กฟย.) และคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และความเป็นอยู่ของประชาชน (กศอ.) ทราบด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าใช้น้ำบาดาลและค่าอนุรักษ์น้ำบาดาลให้แก่ผู้รับใบอนุญาตใช้น้ำบาดาล ซึ่งได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ พ.ศ. …. มีสาระสำคัญ ดังนี้

1.1 กำหนดคำนิยาม “ภัยธรรมชาติ” หมายความว่า อุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย ภัยจากแผ่นดินไหว ภัยจากโคลนตม ภูเขาถล่ม หรือภัยธรรมชาติอื่น ๆ อันเกิดจากธรรมชาติที่ไม่อาจป้องกันไว้ได้ หรือไม่อาจพึงคาดหมายล่วงหน้าได้ และให้รวมถึงภัยที่เกิดจากโรคระบาดสัตว์ ตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ (ร่างข้อ 1)

1.2 กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีอำนาจยกเว้นค่าใช้น้ำบาดาลและค่าอนุรักษ์น้ำบาดาลให้แก่ผู้รับใบอนุญาตใช้น้ำบาดาล ซึ่งได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ (ร่างข้อ 2 — ร่างข้อ 3)

1.3 กำหนดให้กรณีสถานที่ประกอบกิจการน้ำบาดาลของผู้รับใบอนุญาตใช้น้ำบาดาลได้รับผลกระทบหรือได้รับความเสียหายจาก ภัยธรรมชาติ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลสามารถออกประกาศกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตใช้น้ำบาดาลชำระค่าใช้น้ำบาดาลและค่าอนุรักษ์น้ำบาดาลใน แต่ละงวดภายในระยะเวลาที่กำหนดได้ ทั้งนี้ ต้องไม่เกินสามร้อยวันนับตั้งแต่ระยะเวลาที่กำหนดไว้สิ้นสุดลง (ร่างข้อ 4)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกเก็บค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล พ.ศ. …. มีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 กำหนดอัตราค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล อัตราลูกบาศก์เมตรละสี่บาทห้าสิบสตางค์ ในเขตวิกฤตการณ์น้ำบาดาล ประกอบด้วยกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดนครปฐม (ร่างข้อ 1)

2.2 กำหนดให้ยกเว้นค่าอนุรักษ์น้ำบาดาล ดังนี้ การใช้น้ำบาดาลเพื่อการอุปโภคหรือบริโภค ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการใช้น้ำบาดาล ของโรงงานอุตสาหกรรม การใช้น้ำบาดาลเพื่อเกษตรกรรม (การเพาะปลูก) การใช้น้ำบาดาลเพื่อเกษตรกรรม (การเลี้ยงสัตว์) เฉพาะในส่วนที่ใช้น้ำบาดาลไม่เกินกว่าวันละห้าสิบลูกบาศก์เมตร (ร่างข้อ 2)

2.3 กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตใช้น้ำบาดาลเพื่อเกษตรกรรม (การเลี้ยงสัตว์) เฉพาะส่วนที่ใช้น้ำบาดาลเกินกว่าวันละห้าสิบลูกบาศก์เมตร และการใช้น้ำบาดาลเพื่อธุรกิจ ชำระค่าอนุรักษ์น้ำบาดาลในอัตราลูกบาศก์เมตรละสี่บาทห้าสิบสตางค์ (ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ