(ร่าง) แผนจัดการเพื่อคุ้มครองสมุนไพรในพื้นที่เขตอนุรักษ์ พ.ศ. 2555-2557 (แผนระยะสั้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 8, 2012 14:04 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง (ร่าง) แผนจัดการเพื่อคุ้มครองสมุนไพรในพื้นที่เขตอนุรักษ์ พ.ศ. 2555-2557 (แผนระยะสั้น) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครอง

และส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 เพิ่มเติม

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ (ร่าง) แผนจัดการเพื่อคุ้มครองสมุนไพรในพื้นที่เขตอนุรักษ์ พ.ศ. 2555-2557 (แผนระยะสั้น) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 เพิ่มเติม ในพื้นที่เขตอนุรักษ์ 8 แห่ง ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ สำหรับกรอบวงเงินเพื่อดำเนินการแผนดังกล่าวให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้รับความเห็นและข้อมูลเพิ่มเติมของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปพิจารณาดำเนินการต่อไป รวมทั้งให้กระทรวงสาธารณสุขรายงานผลการดำเนินงานตามแผนฯ ดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ ๆ ต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

สธ. รายงานว่า

1. เดิม สธ. ได้จัดทำแผนจัดการเพื่อคุ้มครองสมุนไพรในพื้นที่เขตอนุรักษ์ พ.ศ. 2555-2557 (แผนระยะสั้น) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 เพิ่มเติม ประกอบด้วยพื้นที่เขตอนุรักษ์ 7 พื้นที่ ได้แก่ 1) พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า อุทยาน สมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี 2) พื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร 3) พื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม 4) พื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จังหวัดพิษณุโลก 5) พื้นที่อุทยานแห่งชาติทะเลบัน จังหวัดสตูล 6) พื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จังหวัดสระแก้ว 7) พื้นที่อุทยานแห่งชาติ นายูง — น้ำโสม จังหวัดอุดรธานี และคณะรัฐมนตรีได้มีมติวันที่ 15 พฤศจิกายน 2554 เห็นชอบด้วยแล้ว ซึ่งในปีงบประมาณ 2555 สธ. โดยกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้สนับสนุนงบประมาณดำเนินการตามแผนฯ แต่ละพื้นที่ โดยจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับเรียบร้อยแล้ว

การดำเนินงานดังกล่าว มีจุดเด่นด้านการบริหารจัดการระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่นในการบริหารจัดการเชิงบูรณาการ และการมีส่วนร่วม โดยเฉพาะพื้นที่ที่องค์กรชุมชนมีความเข้มแข็ง รวมทั้งทำให้เกิดระบบและกลไกในการจัดการฐานข้อมูลสมุนไพรพื้นที่เพื่อการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม ทั้งในระดับชุมชนและระดับชาติ

2. สำหรับ (ร่าง) แผนจัดการเพื่อคุ้มครองสมุนไพรในพื้นที่เขตอนุรักษ์ พ.ศ. 2555 — 2557 (แผนระยะสั้น) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 เพิ่มเติม ประกอบด้วยพื้นที่เขตอนุรักษ์ 8 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งจะมีการจัดทำแผนปฏิบัติการโดยมีแผนการดำเนินงาน 4 ด้านตามที่มาตรา 57 กำหนด ได้แก่

2.1 การเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเงื่อนไขในการอนุญาตให้บุคคลเข้าไปในพื้นที่เขตอนุรักษ์อย่างถูกต้อง

2.2 การกำหนดวิธีการจัดการเฉพาะในพื้นที่ โดยประสานความร่วมมือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและชุมชนเพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์คุ้มครองสมุนไพรและถิ่นกำเนิด

2.3 การสำรวจและศึกษาสมุนไพรแต่ละพื้นที่ เพื่อให้มีระบบฐานข้อมูลและนำไปสู่การจัดการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม

2.4 การกำกับติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินการตามแผนและกฎหมาย รวมทั้งรวบรวมรายชื่อสมุนไพรที่สำรวจพบในแต่ละพื้นที่ และจำแนกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ สมุนไพรที่มีค่าต่อการศึกษาหรือวิจัย สมุนไพรที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ สมุนไพรที่อาจจะสูญพันธุ์

3. คณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบในหลักการ (ร่าง) แผนจัดการเพื่อคุ้มครองสมุนไพรในพื้นที่เขตอนุรักษ์ พ.ศ. 255-2557 (แผนระยะสั้น) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 เพิ่มเติม เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2554 ด้วยแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ