ขอความเห็นชอบร่างปฏิญญารัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาด้านการขนส่งในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก สมัยที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 8, 2012 14:40 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างปฏิญญารัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาด้านการขนส่งในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก สมัยที่ 2 ก่อนกระทรวงคมนาคมดำเนินการต่อไปตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

คค. รายงานว่า

1. คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก หรือ เอสแคป (United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific — UNESCAP) ได้จัดการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการขนส่งเป็นประจำทุก ๆ ห้าปี เพื่อเป็นเวทีสำหรับการพบปะหารือระหว่างผู้กำหนดนโยบายของประเทศสมาชิกเอสแคปเกี่ยวกับการพัฒนาด้านการขนส่งในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยการประชุมรัฐมนตรีขนส่ง ครั้งที่ 1 ได้ถูกจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 6 — 12 พฤศจิกายน 2549 ณ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งที่ประชุมได้ให้การรับรองปฏิญญาปูซานว่าด้วยการพัฒนาด้านการขนส่งในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ภายใต้แผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคระยะที่ 1 (ปี 2007 — 2011) และจากผลการประชุมประจำปีของเอสแคป เมื่อวันที่ 19 — 25 พฤษภาคม 2554 ที่ประชุมได้เรียกร้องให้เอสแคปจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการขนส่งขึ้นในปี 2011 เพื่อประเมินผลการดำเนินงานในระดับภูมิภาคตามแผนงานเพื่อการพัฒนาด้านการขนส่งในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ระยะที่ 1 (ปี 2007 — 2011) ของปฏิญญากรุงเทพฯว่าด้วยการพัฒนาด้านการขนส่งในภูมิภาคเอเชีย และพิจารณาให้การรับรองแผนการดำเนินงานในระดับภูมิภาคสำหรับระยะที่ 2 (ปี 2012 - 2016) แต่เนื่องจากเกิดเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงปลายปี 2011 เอสแคป จึงขอเลื่อนกำหนดการประชุมดังกล่าวออกไปเป็นช่วงต้นปี พ.ศ. 2555

2. ภายหลังจากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้คลี่คลายกลับสู่สภาวะปกติแล้ว เอสแคปได้แจ้งกำหนดการประชุมระดับรัฐมนตรีและระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส สมัยที่ 2 เป็นระหว่างวันที่ 12 — 16 มีนาคม 2555 ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

3. สาระสำคัญของร่างปฏิญญา

  • ร่างปฏิญญารัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาด้านการขนส่งในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกสมัยที่ 2 เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของรัฐมนตรีคมนาคมของประเทศสมาชิก (Members) และประเทศสมาชิกสมทบ (Associate Members) ของเอสแคปในการพัฒนาด้านการคมนาคม โครงสร้างพื้นฐานและการบริการด้านการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้ และมีความปลอดภัยในภูมิเอเชียและแปซิฟิก และการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืนและครอบคลุมทุกประเทศในภูมิภาคนี้ รวมทั้งเรียกร้องให้เลขาธิการบริหารของเอสแคปสานต่อการปฏิบัติตามปฏิญญาปูซานและ
ร่างแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคสำหรับการพัฒนาการขนส่งในเอเชียและแปซิฟิก ระยะที่ 2 (the Regional Action Programme for Transport Development in Asia and the Pacific, Phase II, 2011 — 2016) และการประชุมครั้งนี้จะมีการพิจารณาร่างเอกสาร 2 ฉบับ ได้แก่
  • ร่างแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคสำหรับการพัฒนาการขนส่งในเอเชียและแปซิฟิกระยะที่ 2 (the Regional Action Programme for Transport Development in Asia and the Pacific, Phase II, 2011 — 2016) ซึ่งเป็นแผนปฏิบัติการระหว่างปี ค.ศ. 2012 — 2016 ที่จะสานต่อและเสริมสร้างความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนจากการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการฯ ระยะที่ 1 และพัฒนาสู่การเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในระบบขนส่งและโลจิสติกส์ในภูมิภาคนี้ รวมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งเพื่อเสริมสร้างการเชื่อมต่อทั้งภายในและระหว่างภูมิภาคภายใต้ความร่วมมือเพื่อพัฒนาและการเพิ่มประสิทธิภาพของเส้นทางทางหลวงสายเอเชีย (Asian Highway) เส้นทางรถไฟสายทรานส์เอเชีย (Trans — Asian Railway) และท่าเรือบก (dry ports) ตลอดจนเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างยุโรปและเอเชีย การสนับสนุนทางการเงินในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการพัฒนาระบบการขนส่ง
  • ร่างกรอบการดำเนินงานทางยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาคสำหรับการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งทางถนนระหว่างประเทศ (the Regional Strategic Framework for the Facilitation of International Road Transport) ที่เป็นส่วนหนึ่งของการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่ง โดยกรอบการดำเนินงานดังกล่าวได้เสนอแนวทางสำหรับประเทศสมาชิกและหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของประเทศนั้น ๆ ในการจัดทำนโยบาย ความตกลง แผน และโครงการ ตลอดจนมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกในการขนส่งทางถนนระหว่างประเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเร่งรัดให้เกิดการพัฒนาด้านการขนส่งทางถนนระหว่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ