ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติของผู้ยื่นคำขอรับสัมปทาน หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการยื่นคำขอรับสัมปทานและการให้สัมปทาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2012 09:23 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติของผู้ยื่นคำขอรับสัมปทาน หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการยื่นคำขอรับสัมปทาน

และการให้สัมปทานในการสร้างหรือบำรุงรักษาทาง พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติของผู้ยื่นคำขอรับสัมปทาน หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการยื่นคำขอรับสัมปทานและการให้สัมปทานในการสร้างหรือบำรุงรักษาทาง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. หมวด 1 การยื่นคำขอรับสัมปทานและการให้สัมปทานในการสร้างหรือบำรุงทาง กรณีมีการออกประกาศ เชิญชวน

1.1 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้ยื่นคำขอรับสัมปทาน หลักฐานประกอบคำขอรับสัมปทาน ได้แก่ หลักฐานแสดงกรณีบุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทยและไม่มีสัญชาติไทย หลักฐานแสดงกรณีนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ หรือที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย เป็นต้น และการจัดทำข้อเสนอของโครงการก่อสร้างหรือบำรุงรักษาทางของผู้ยื่นคำขอรับสัมปทาน (ร่างข้อ 2-ร่างข้อ 6)

1.2 กำหนดให้กรณีสัมปทานเป็นโครงการที่อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ ให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายนั้น และกำหนดให้กรณีสัมปทานเป็นโครงการที่ไม่อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ ให้กรมทางหลวงเป็นผู้พิจารณาคำขอรับสัมปทานแล้วคัดเลือกผู้ยื่นคำขอรับสัมปทาน พร้อมทั้งเสนอเหตุผลประกอบร่างสัญญาและเอกสารทั้งหมดต่อรัฐมนตรีภายใน 180 วัน หากรัฐมนตรีเห็นควรให้สัมปทานแก่ผู้ยื่นคำขอรายใดให้เสนอรายงานต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป (ร่างข้อ 7)

1.3 กำหนดให้หากคณะรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของรัฐมนตรี ให้ส่งเรื่องคืนคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐเพื่อพิจารณาทบทวนแล้วให้รัฐมนตรีนำผลการพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรีชี้ขาด (ร่างข้อ 8)

1.4 กำหนดให้กรณีผู้ได้รับอนุมัติให้ได้รับสัมปทาน ไม่มีสภาพเป็นบริษัทตามกฎหมายไทย ให้ผู้นั้นดำเนินการจัดตั้งหรือร่วมกันจัดตั้งบริษัทตามกฎหมายไทย (ร่างข้อ 10)

1.5 กำหนดให้การลงนามในสัมปทาน ผู้รับสัมปทานต้องนำหลักประกันตามที่กรมทางหลวงกำหนดไม่น้อยกว่าร้อยละห้าของวงเงินสัมปทาน เพื่อเป็นหลักประกันกับกรมทางหลวง (ร่างข้อ 11)

2. หมวด 2 การยื่นคำขอรับสัมปทานและการให้สัมปทานในการสร้างหรือบำรุงรักษาทาง กรณีที่ไม่มีการออกประกาศเชิญชวน

กำหนดให้รัฐอาจให้สัมปทานแก่บุคคลใดโดยไม่ต้องมีการออกประกาศเชิญชวนก็ได้ ได้แก่ การสร้างหรือบำรุงรักษาทางที่มีวงเงินลงทุนไม่เกินหนึ่งพันล้านบาท การสร้างหรือบำรุงรักษาทางที่เป็นการต่อเติมหรือต่อเนื่องกับโครงการเดิม อันไม่อาจแยกหรือไม่เหมาะสมที่จะแยกออกจากโครงการเดิม และมีวงเงินลงทุนไม่เกินหนึ่งในสามของโครงการเดิม แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกินวงเงินที่อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ (ร่างข้อ 12)

3. หมวด 3 บทเฉพาะกาล

กำหนดให้การออกประกาศเชิญชวนเพื่อให้ยื่นคำขอรับสัมปทานในการสร้างหรือบำรุงรักษาทางที่ได้ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ ก่อนที่จะประกาศบังคับใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ ให้ถือว่าเป็นการออกประกาศเชิญชวนเพื่อให้ยื่นคำขอรับสัมปทานในการสร้างหรือบำรุงรักษาทางหลวงที่ได้ดำเนินการตามกฎกระทรวงฉบับนี้ (ร่างข้อ 13)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ