ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติและการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2012 10:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติและการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. .... ตามที่คณะกรรมการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงได้ให้ความเห็นชอบแล้ว ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ผู้ปฏิบัติงานตามประเภทกิจการที่กระทรวงพลังงานประกาศกำหนด ต้องได้รับการฝึกอบรมและผ่านการฝึกอบรมตามกฎกระทรวงนี้ (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดคุณสมบัติของผู้รับการฝึกอบรมและหลักสูตรการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงาน ให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงพลังงาน และก่อนการฝึกอบรมผู้ฝึกอบรมต้องแจ้งรายละเอียดตามที่กำหนดให้กรมธุรกิจพลังงานทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสิบห้าวัน (ร่างข้อ 5 ถึงร่างข้อ 7)

3. กำหนดขั้นตอนการปฏิบัติและรายละเอียดเกี่ยวกับการออกหนังสือรับรองและบัตรประจำตัวผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงการเพิกถอนการสิ้นสภาพและการต่ออายุบัตรประจำตัวผู้ปฏิบัติงานดังกล่าว (ร่างข้อ 8 ถึงร่างข้อ 16)

4. กำหนดให้หลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการ คุณสมบัติของผู้ฝึกอบรม วิทยากร และการดำเนินการของผู้ฝึกอบรม ให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงพลังงาน และให้อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานหรือผู้ซึ่งอธิบดีกรมธุรกิจพลังงานมอบหมายมีอำนาจสั่งลงโทษได้ในกรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามที่กำหนด (ร่างข้อ 17 และร่างข้อ 18)

5. กำหนดบทเฉพาะกาลให้สถานประกอบกิจการเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิงต้องมีผู้ปฏิบัติงานที่ผ่านการฝึกอบรมตามกฎกระทรวงนี้ ภายในกำหนด 1 ปี นับจากวันที่กำหนดประเภทประกอบกิจการ และกำหนดให้ผู้ที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรของกรมธุรกิจพลังงานก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลบังคับใช้ ให้ถือว่าเป็นผู้ปฏิบัติงานตามกฎกระทรวงนี้ และให้หนังสือรับรองและบัตรประจำตัวผู้ปฏิบัติงานใช้ได้ต่อไปจนกว่าจะหมดอายุ (ร่างข้อ 19 และร่างข้อ 20)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ