รายงานสถานะความก้าวหน้าการดำเนินโครงการภายใต้งบกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2012 11:03 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานสถานะความก้าวหน้าการดำเนินโครงการภายใต้งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกัน

ความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ และสรุปผลการพิจารณาแผนงาน / โครงการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟู

เยียวยาฯ ที่ผ่านความเห็นชอบจาก กฟย.

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี และกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เสนอ รายงานสถานะความก้าวหน้าการดำเนินโครงการภายใต้งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ และรับทราบสรุปผลการพิจารณาแผนงาน / โครงการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟู เยียวยาฯ ที่ผ่านความเห็นชอบจาก กฟย. ตามที่เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้อำนวยการสำงบประมาณเสนอ

รายงานสถานะความก้าวหน้าการดำเนินโครงการภายใต้งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ มีดังนี้

1. กรณีที่ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจที่ยังไม่เบิกจ่ายเนื่องจากยังไม่ถึงกำหนดการใช้จ่ายตามแผนฯ ขอให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดเร่งรัดส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจดำเนินการปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้เร็วกว่าที่กำหนดไว้ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยได้อย่างเหมาะสม

2. กรณีที่ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายสะสมต่ำกว่าร้อยละ 80 เมื่อเปรียบเทียบกับแผนฯ ขอให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดเร่งรัดส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง และ/หรือทำสัญญา รวมทั้งดำเนินการให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณที่กำหนดไว้ และหากไม่สามารถดำเนินการได้ ก็ให้ขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณเพื่อปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริงโดยด่วนภายในวันที่ 30 มีนาคม 2555

3. กรณีที่ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายสะสมสูงกว่าร้อยละ 80 เมื่อเปรียบเทียบกับแผนฯ ขอให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดเร่งรัดให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจดำเนินการปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริง ตามความจำเป็นและเหมาะสม ในกรณีที่วงเงินจัดซื้อจัดจ้างต่ำกว่าวงเงินที่ได้รับจัดสรรขอให้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณคืนสำนักงบประมาณโดยด่วนภายใน 15 วัน

4. กรณีที่ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจได้ลงนามในสัญญาเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมิได้ดำเนินการบันทึกข้อมูลการลงนามในสัญญา (PO) ในระบบ GFMIS ให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดเร่งรัดส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจดังกล่าวดำเนินการบันทึกข้อมูลการลงนามในสัญญา (PO) ในระบบ GFMIS โดยด่วนภายใน 3 วัน เพื่อใช้ติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการในลำดับต่อไป

และคณะรัฐมนตรีรับทราบสรุปผลการพิจารณาแผนงาน / โครงการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟู เยียวยาฯ ที่ผ่านความเห็นชอบจาก กฟย. ตามที่เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้อำนวยการสำงบประมาณเสนอ ดังนี้

1. ยกเลิกไม่ดำเนินการโครงการที่มีความซ้ำซ้อน ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และเป็นภารกิจปกติของหน่วยงานในงานทางที่มีวงเงินสูงและเป็นลักษณ์ปรับปรุงขนาดใหญ่ 3,886.0832 ล้านบาท

2. โครงการที่เห็นควรนำไปเสนอเพื่อใช้เงินกู้ 350,000 ล้านบาท จำนวน 3,844.2269 ล้านบาท ได้แก่ โครงการลักษณะก่อสร้างใหม่ หรือปรับปรุงให้มีสถานะดีขึ้น และโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาลักษณะยั่งยืน

3. โครงการที่เห็นควรใช้จากโครงการช่วยเหลือฟื้นฟูความเสียหายจากภัยพิบัติ ภัยธรรมชาติ และสาธารณภัยวงเงิน 10,000 ล้านบาท ที่ตั้งงบประมาณปี 2555 ไว้ที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 1,571.4753 ล้านบาท ได้แก่ โครงการที่ดำเนินการโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

4. โครงการที่ขอให้จังหวัดพิจารณาทบทวน วงเงิน 5,020.0422 ล้านบาท ได้แก่ งานด้านน้ำที่มีลักษณะดำเนินการเป็นจุดๆ ซึ่งจะไม่มีผลต่อการระบายน้ำในภาพรวมของลุ่มน้ำสาขาและลุ่มน้ำย่อย และโครงการที่มีลักษณะดำเนินการในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้ ที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นควรให้หน่วยงานที่ให้ข้อมูลล่าช้า รีบดำเนินการด้วย และให้สำนักงบประมาณพิจารณา หากแผนการดำเนินการเป็นแผนเร่งด่วน ให้พิจารณาอยู่ในงบประมาณ 120,000 ล้านบาท ส่วนแผนอื่นอยู่ในงบประมาณ 350,000 ล้านบาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ