ข้อเสนอแผนงาน/โครงการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน รวม 5 จังหวัด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2012 11:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ข้อเสนอแผนงาน/โครงการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน รวม 5 จังหวัด ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่

ณ จังหวัดภูเก็ต วันที่ 20 มีนาคม 2555

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอดังนี้

1. เห็นชอบกรอบแผนงาน/โครงการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันรวม 5 จังหวัด จำนวน 117 โครงการ ประมาณการวงเงินรวม 84,064 ล้านบาท

2. เห็นชอบโครงการที่มีความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันที จำนวน 23 โครงการ วงเงินรวม 628 ล้านบาท โดยให้หน่วยงานเจ้าของโครงการ เร่งจัดทำรายละเอียดคำขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2555 จัดส่งให้สำนักงบประมาณภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อสำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสมในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ต่อไป ยกเว้นโครงการเตรียมพื้นที่ ปรับปรุงพื้นที่ ถมดินบริเวณโครงการจัดตั้งศูนย์ราชการระดับจังหวัด จังหวัดพังงา วงเงิน 35 ล้านบาท ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการอำนวยการจัดระบบศูนย์ราชการ พ.ศ. 2539 ก่อนทำความตกลงกับสำนักงบประมาณต่อไป

โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ยกเว้นโครงการก่อสร้างอาคารอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน และอุบัติภัยทางธรรมชาติ เพื่อรองรับคุณภาพชีวิตที่ดีและการท่องเที่ยว จังหวัดกระบี่ วงเงินรวม 99.34 ล้านบาท เนื่องจากในส่วนของงานก่อสร้างอาคารฯ ไม่สามารถดำเนินการแล้วเสร็จได้ในปีงบประมาณ 2555 จึงให้ใช้จ่ายจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 เป็นเงิน 39.00 ล้านบาท และผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 อีกเป็นเงิน 60.34 ล้านบาท โดยให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ต่อไป

3. สำหรับแผนงาน/โครงการที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันเสนอในส่วนที่เหลือ มอบหมายให้หน่วยงานรับผิดชอบรับไปพิจารณาศึกษาความเหมาะสม และจัดทำรายละเอียดแผนงาน/โครงการ รวมทั้งดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้วแต่กรณี และนำเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป เช่น โครงการอุโมงค์ลอดเข้าหาดป่าตอง โครงการก่อสร้างทางลอดทางยกระดับในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบารอบเกาะภูเก็ตและเส้นทางสนามบิน เห็นควรมอบหมายกระทรวงคมนาคมรับไปดำเนินการ และโครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยของฝั่งทะเลอันดามันในพื้นที่จังหวัดกระบี่เห็นควรมอบหมายให้จังหวัดกระบี่หารือภาคเอกชนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป เป็นต้น

4. กรณีโครงการของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย เช่น โครงการเพื่อก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกอำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี โครงการพัฒนาระบบขนส่งเชื่อมระหว่างเส้นทาง 2 ฝั่งทะเล โครงการพัฒนาและก่อสร้างสนามบินอำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ มอบหมายกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรับไปพิจารณาศึกษาความเหมาะสมและดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ