ขออนุมัติลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กับ Korea Development Institute

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2012 13:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่าง กค. โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กับ Korea Development Institute (KDI) (Memorandum of Understanding between the Korea Development Institute of the Republic of Korea and the State Enterprise Policy Office of the Kingdom of Thailand)

2. อนุมัติให้ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนาม ขอให้ กค. โดย สคร. หารือกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ ได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

1. เดิม กค. ได้จัดทำบันทึกความจำ (Aide Memoire) กับธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 เรื่อง ความช่วยเหลือทางวิชาการเกี่ยวกับการเพิ่มบทบาทของภาคเอกชนในโครงการลงทุนภาครัฐ (Policy and Advisory Technical Assistance — THA : Mainstreaming Public Private Partnerships in Thailand) โดยใน Aide Memoire ได้มีความตกลงด้านพัฒนาบุคลากรโดยให้ความรู้ในเรื่องการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนในรูปแบบ Public Private Partnerships (PPPs) แก่ข้าราชการของรัฐบาลไทย ซึ่งข้าราชการ สคร. ได้เข้าร่วมการฝึกอบรม ในหลักสูตรดังกล่าวที่ Public and Private Infrastructure Investment Management Center (PIMAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้ KDI ประเทศเกาหลีใต้

2. KDI โดย PIMAC ได้เสนอความร่วมมือทวิภาคี ระหว่าง สคร. กับ KDI เพื่อแลกเปลี่ยนความช่วยเหลือและความรู้ทางวิชาการระหว่างสองหน่วยงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาแนวทางการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนในรูปแบบ PPPs เนื่องจากประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในเรื่องดังกล่าว

3. กค. ได้ตกลงจะจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่าง กค. โดย สคร. กับ KDI (Memorandum of Understanding between the Korea Development Institute of the Republic of Korea and the State Enterprise Policy Office of the Kingdom of Thailand) โดยสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ในเรื่องความร่วมมือระหว่างรัฐกับเอกชน (Public and Private Partnerships) เพื่อการพัฒนาพัฒนาด้านนโยบาย (Policies) และหน่วยงาน (institutions) โดยมีรูปแบบการแลกเปลี่ยน เช่น การแลกเปลี่ยนการเยือนของเจ้าหน้าที่การแลกเปลี่ยนการอบรมระยะสั้น เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ