ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างไทยและจีนในโครงการรัฐบาลจีนเสนอสร้างก๊าซชีวภาพในชนบทของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2012 13:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติ ทั้ง 2 ข้อ ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายจีนและฝ่ายไทยในโครงการรัฐบาลจีนเสนอสร้างก๊าซชีวภาพในชนบทของไทย

2. อนุมัติให้อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานเป็นผู้ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำที่ไม่มีผลกระทบต่อเนื้อหาสาระสำคัญของร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ให้อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานสามารถเปลี่ยนแปลงถ้อยคำดังกล่าวได้

ทั้งนี้ ให้กระทรวงพลังงานรับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาตและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ซึ่งจากความเห็นของ สศช. นั้น ในการคัดเลือกชุมชนให้คัดเลือกจากชุมชนที่มีความตั้งใจที่จะเป็นชุมชนนำร่องในการดำเนินการเนื่องจากชุมชนดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในการขยายผลต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

พน. รายงานว่า

1. ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ได้กำหนดความรับผิดชอบระหว่างรัฐบาลไทยและจีนในการดำเนินโครงการรัฐบาลจีนเสนอสร้างบ่อก๊าซชีวภาพในชนบทของไทยโดยสรุปสาระสำคัญ คือ รัฐบาลจีนจะมอบอุปกรณ์การผลิตก๊าซชีวภาพพร้อมด้วยอุปกรณ์ต่อพ่วงจำนวน 300 ชุด โดยจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของอุปกรณ์พร้อมค่าขนส่งระหว่างประเทศซึ่งมีมูลค่าประมาณ 2.35 ล้านหยวน และส่งช่างเทคนิคมาให้การอบรมการติดตั้งตรวจสอบแก้ไข และบำรุงรักษาอุปกรณ์ ส่วนรัฐบาลไทยจะรับผิดชอบ การดำเนินการด้านศุลกากรและการขอยกเว้นค่าธรรมเนียม การเดินทางเข้าและออกของเจ้าหน้าที่เทคนิคและพาหนะของจีน การดำเนินการติดตั้งระบบตามคำแนะนำของจีน และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง โดยเจ้าหน้าที่เทคนิคของจีนจะให้คำแนะนำในระหว่างการดำเนินการติดตั้งระบบ

2. พน. พิจารณาแล้วเห็นว่าร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ทั้งสองฉบับเป็นหนังสือสัญญาระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน เพื่อใช้เป็นกรอบในการดำเนินโครงการรัฐบาลจีนเสนอสร้างบ่อก๊าซชีวภาพในชนบทของไทย เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน รวมทั้งความร่วมมือด้านการพัฒนาพลังงานทดแทนระหว่างกันซึ่งจะช่วยสนับสนุนแผนพัฒนาพลังงานทดแทนของประเทศไทยเพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ