ขออนุมัติลงนามในหนังสือความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงการต่างประเทศและการค้าระหว่างประเทศแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2012 13:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอทั้ง 3 ข้อดังนี้

1. เห็นชอบร่างหนังสือความเข้าใจระหว่าง ตช. และกระทรวงการต่างประเทศและการค้าระหว่างประเทศแคนาดา (DFAIT)

2. อนุมัติให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามหนังสือความเข้าใจฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างหนังสือความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนาม ให้ ตช. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

ตช. รายงานว่า

1. ได้รับการทาบทามจากสถานเอกอัครราชทูตแคนาดา ประจำประเทศไทยเพื่อเจรจาจัดทำหนังสือความเข้าใจระหว่าง ตช. และ DFAIT (Letter of Understanding between the Royal Thai Police and the Department of Foreign Affairs and International Trade) ซึ่งหนังสือความเข้าใจฯ ดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลแคนาดาสามารถดำเนินโครงการขนาดใหญ่และจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ให้ตามความต้องการของ ตช. ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพของ ตช. ในการร่วมมือกับรัฐบาลแคนาดาในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและการก่อการร้าย โดย DFAIT เสนอให้ความช่วยเหลือแก่ ตช. คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 97,049,682 บาท (โดยประมาณ) ระยะเวลาดำเนินการเริ่มตั้งแต่วันที่หนังสือความเข้าใจฯ มีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2557

2. ฝ่ายไทยโดยผู้แทน ตช. และฝ่ายแคนาดา โดยผู้แทน DFAIT พร้อมด้วยผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตแคนาดา ประจำประเทศไทย ได้ร่วมกันเจรจาจัดทำร่างหนังสือความเข้าใจระหว่าง ตช. และ DFAIT โดยประชุมกันครั้งแรก เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 และได้ร่วมกันพิจารณาร่างหนังสือความเข้าใจฯ มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสามารถตกลงกันได้ในทุกข้อ

3. สาระสำคัญร่างหนังสือความเข้าใจระหว่าง ตช. และ DFAIT สรุปได้ดังนี้ รัฐบาลแคนาดาโดย DFAIT เสนอให้ความช่วยเหลือด้านเครื่องมืออุปกรณ์ การฝึกอบรม และบริการต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 9 โครงการ มูลค่าทั้งสิ้น 97,049,682 บาท (3,150,963.71 เหรียญแคนาดา) ระยะเวลาดำเนินการตามโครงการฯ เริ่มตั้งแต่วันที่หนังสือความเข้าใจฯ มีผลใช้บังคับจนถึงวันที่31 มีนาคม 2557 ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์และการฝึกอบรมดังกล่าวเป็นการบริจาคให้เปล่าโดยมิได้คิดมูลค่าและค่าใช้จ่ายใด ๆ กับ ตช.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ