การดำเนินโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์พกพา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2012 13:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาการดำเนินโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์พกพาตามที่คณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียนโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานกรรมการฯ เสนอ แล้วมีมติดังนี้

1. เห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) แบบรัฐต่อรัฐ(G to G) ที่เสนอโดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติไว้เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 โดยให้เป็นไปตามรูปแบบที่เป็นผลจากการเจรจากับฝ่ายจีนตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) รายงานต่อคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียน

2. กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อมิให้เกิดความล่าช้า เกิดความเสียหายแก่ทางราชการและประโยชน์ต่อการศึกษาของชาติ เห็นชอบตามกระบวนการและขั้นตอนการดำเนินการของ กต. และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ดำเนินการไว้

3. เห็นชอบให้ ทก. จัดทำความตกลงจัดซื้อคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) กับบริษัทผู้ขายของจีนที่ได้รับคัดเลือกตามกระบวนการและขั้นตอนที่ได้ดำเนินการไว้ตามข้อ 1.2 ภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนตามบันทึกความเข้าใจระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยความร่วมมือในสาขาการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย ลงนามเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2011 ทั้งนี้ โดยสอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบของทางการไทยและจีน และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารลงนามความตกลงจัดซื้อฯ ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อส.) ได้พิจารณาตรวจสอบแล้ว กับบริษัทจีนที่ได้รับคัดเลือก

สำหรับในเรื่องภาษีคณะรัฐมนตรีให้จัดเก็บตามปกติ โดยรัฐบาลจะตั้งงบประมาณชดเชยในส่วนที่เป็นภาษีคืนให้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ