ร่างกฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ. ...

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2012 11:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ พน. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดบทนิยามคำว่า “สถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว” “อาคารบริการ” “เขตสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว” “เขตบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว” “บริเวณอันตราย” เป็นต้น (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดลักษณะและระยะปลอดภัยของสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวให้แก่ยานพาหนะทางบกที่ติดตั้งถังก๊าซรถยนต์ ระยะห่างจากสถานที่สำคัญ ๆ กำหนดจุดเริ่มต้น ระยะห่างระหว่างทางเข้าและทางออกสำหรับยานพาหนะ และกำหนดเขตพื้นที่ห้ามก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างอื่นใด (ร่างข้อ 3)

3. กำหนดหลักเกณฑ์การตั้งถังเก็บและจ่ายก๊าซ การวางระบบท่อก๊าซการติดตั้งอุปกรณ์เข้ากับถังเก็บและจ่ายก๊าซ หัวจ่ายก๊าซและสายหัวจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว การตั้งตู้จ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวในสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว ให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 4 ถึงร่างข้อ 6)

4. กำหนดให้บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงในถังก๊าซรถยนต์ได้ไม่เกินร้อยละ 85 ของความจุของถังก๊าซรถยนต์ กำหนดห้ามบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงในถังก๊าซหุงต้มภายในสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว กำหนดวิธีปฏิบัติในการบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวจากถังขนส่งก๊าซทางบก (ร่างข้อ 7 ถึงร่างข้อ 10)

5. กำหนดบริเวณอันตรายของสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการก๊าซปิโตรเลียมเหลวยื่นหนังสือขอรับการตรวจสอบและหนังสือรับรองการปฏิบัติจากผู้ทดสอบและตรวจสอบ เมื่อติดตั้งระบบไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า และระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าเสร็จแล้ว (ร่างข้อ 11 ถึงร่างข้อ 12)

6. กำหนดระบบการป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว วิธีปฏิบัติเมื่อก๊าซปิโตรเลียมเหลวรั่ว กำหนดห้ามกระทำการใด ๆ ที่อาจเกิดเปลวไฟหรือประกายไฟในสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว

กำหนดให้ติดตั้งเครื่องส่งเสียงดังเมื่อก๊าซปิโตรเลียมเหลวรั่วไว้ที่บริเวณที่ตั้งถังเก็บและจ่ายก๊าซและบริเวณตู้จ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว อย่างน้อยบริเวณละหนึ่งเครื่อง (ร่างข้อ 13 ถึงร่างข้อ 16)

7. กำหนดบทเฉพาะกาล กรณีเขตสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลวของสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่ได้รับอนุญาตไว้แล้ว ก่อนกฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้ถือเป็นเขตบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลวตามกฎกระทรวงนี้ (ร่างข้อ 20)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ