ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการในกระทรวงพาณิชย์ รวม 3 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2012 11:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบร่างกฎกระทรวงที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว รวม 3 ฉบับตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

2. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. ... และ

3. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. ... และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้เสนอร่างกฎกระทรวงรวม 3 ฉบับดังกล่าวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. 2553 เพื่อแก้ไขชื่อของ “สำนักนโยบายเศรษฐกิจการพาณิชย์” เป็น “สำนักนโยบายและแผน” และให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 2)

2. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. ...

2.1 กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. 2545

2.2 ให้กรมการค้าภายในมีภารกิจเกี่ยวกับการเสริมสร้างประสิทธิภาพการค้าภายในประเทศ โดยกำกับดูแล ส่งเสริม และพัฒนาการค้าภายในประเทศให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในระบบการค้าเสรี และผู้บริโภคได้รับการพิทักษ์ประโยชน์ และให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 2)

2.3 ให้แบ่งส่วนราชการกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย 6 สำนัก 1 สำนักงาน 2 กอง โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 3 ร่างข้อ 6 ถึงร่างข้อ 14)

2.4 ให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน และกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร รับผิดชอบงานขึ้นตรงต่ออธิบดีกรมการค้าภายใน โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามกำหนด (ร่างข้อ 4 และร่างข้อ 5)

3. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. ...

3.1 กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. 2545

3.2 ให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจการค้าและบริการ โดยส่งเสริมและพัฒนาการประกอบธุรกิจของประเทศให้มีศักยภาพมีการบริหารจัดการที่เป็นระบบและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล รวมทั้งส่งเสริมบทบาทสถาบันการค้าเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับชุมชนถึงระดับประเทศ และให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 3 ร่างข้อ 6 ถึงร่างข้อ 12)

3.4 ให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน และกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร รับผิดชอบงานขึ้นตรงต่ออธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามกำหนด (ร่างข้อ 4 และร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ