ข้อเสนอแนวทางการพัฒนางานอาสาสมัครไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2012 11:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบข้อเสนอแนวทางการพัฒนางานอาสาสมัครไทยตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ โดยให้การจัดตั้งสถาบันการจัดการและการอบรมอาสาสมัครเพื่อสังคม ศูนย์อาสาสมัครแห่งชาติและจังหวัดและการจัดตั้งกองทุนในการสนับสนุนการดำเนินงานอาสาสมัครให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รับความเห็นของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

พม. รายงานว่า

1. เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ในฐานะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนาที่องค์การสหประชาชาติทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์และในวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทย พ.ศ. 2554 ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ตุลาคม อันเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทรา พระบรมราชชนนีและในโอกาสปี พ.ศ. 2554 ครบรอบ 10 ปี ที่องค์การสหประชาชาติประกาศให้เป็นปีอาสาสมัครสากลและได้มีการจัดทำรายงานอาสาสมัครโลกฉบับแรกซึ่งถือว่างานอาสาสมัครเป็นค่านิยมสากลพื้นฐานในการก่อให้เกิดความเป็นอยู่ที่ดีของพลเมืองในประชาคมโลก คณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ (ก.ส.ค.) จึงได้จัดทำข้อเสนอแนวทางการพัฒนางานอาสาสมัครไทยขึ้นโดยผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากจังหวัด และได้มีการปรับปรุงแก้ไขข้อเสนอดังกล่าวแล้วจากที่ประชุมสมัชชาสวัสดิการสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ในงานวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ และวันอาสาสมัครไทยประจำปี 2554 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร

2. ข้อเสนอแนวทางการพัฒนางานอาสาสมัครไทยสรุปสาระสำคัญดังนี้

2.1 ยึดมั่นการดำเนินงานตามปฏิญญาอาสาสมัครไทยและนโยบายการพัฒนางานอาสาสมัคร ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2543 และข้อเสนอการให้และการอาสาช่วยเหลือสังคม ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2550 ตลอดจนกฎหมาย กฎระเบียบและมติคณะรัฐมนตรีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

2.2 ให้ความสำคัญกับเป้าหมายการพัฒนางานอาสาสมัครไปสู่การก่อให้เกิดความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน โดยการส่งเสริมการเป็นอาสาสมัครการพัฒนาความรู้ความสามารถของอาสาสมัคร การพัฒนาองค์การและบุคลากร การสร้างเครือข่ายการสื่อสารและการรณรงค์สาธารณะ และความร่วมมือกับต่างประเทศ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

2.2.1 ส่งเสริมการเป็นอาสาสมัคร โดยการเสริมสร้างให้เกิดจิตสำนึกในการเป็นอาสาสมัครในทุกระดับ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนในสถาบันการศึกษา บุคลากรในหน่วยงานของรัฐ ภาคธุรกิจและภาคเอกชน ให้มีกลไกความร่วมมือระหว่างองค์การอาสาสมัครกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนงานดังกล่าว การเพิ่มจำนวนอาสาสมัครประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานสาธารณภัย และในงานเฉพาะทาง เช่น การดูแลคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้รับบริการในสถานสงเคราะห์ การให้สวัสดิการ ส่งเสริมขวัญกำลังใจ และยกย่องให้เกียรติอาสาสมัครอย่างเท่าเทียมกันเป็นระบบและครบวงจร

2.2.2 พัฒนาความรู้ความสามารถของอาสาสมัครโดยการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ การจัดทำจริยธรรมในงานอาสาสมัคร การถอดบทเรียนค้นหาต้นแบบที่ดีในการทำงานอาสาสมัคร การจัดทำหลักสูตรการอบรมอาสาสมัครและการบริหารจัดการงานอาสาสมัคร การจัดตั้งสถาบันการจัดการและการอบรมอาสาสมัครเพื่อสังคม การส่งเสริมมาตรฐานการปฏิบัติงานของอาสาสมัคร การส่งเสริมงานวิจัยงานอาสาสมัคร รวมทั้งให้มีการจัดทำรายงานการประเมินมูลค่างานอาสาสมัครที่ก่อให้เกิดประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ

2.2.3 พัฒนาองค์กรและบุคลากร โดยการบูรณาการ การทำงานระหว่างหน่วยงานอาสาสมัครและกับทุกภาคส่วน การส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เข้ามาส่งเสริมงานอาสาสมัครและให้มีแหล่งทุนที่เพียงพอ หรือจัดตั้งกองทุนในการสนับสนุนการดำเนินงานอาสาสมัคร

2.2.4 สร้างเครือข่าย โดยการส่งเสริมให้เกิดการรวมตัวกันของอาสาสมัครในทุกประเภทและทุกระดับ จัดตั้งศูนย์อาสาสมัครแห่งชาติและจังหวัดโดยให้มีกลไกการบริหารจัดการอาสาสมัครและมีรูปแบบคณะกรรมการในการบริหารจัดการที่ชัดเจนและให้มีผู้แทนอาสาสมัครเข้าไปมีส่วนร่วมในกลไกและเวทีการพัฒนาด้านต่าง ๆ

2.2.5 ส่งเสริมการสื่อสารและรณรงค์สาธารณะโดยการพัฒนาระบบฐานข้อมูลอาสาสมัคร เพิ่มช่องทางการเผยแพร่และการสื่อสารข้อมูลกิจกรรมงานอาสาสมัครและระหว่างอาสาสมัครด้วยกันเอง และการส่งเสริมให้มีการสื่อสารเผยแพร่งานอาสาสมัครในสื่อกระแสหลัก

2.2.6 ส่งเสริมความร่วมมือกับต่างประเทศ โดยพัฒนาความร่วมมือระหว่างอาสาสมัครไทยกับอาสาสมัครชาวต่างประเทศที่เข้ามาเป็นอาสาสมัครในประเทศไทย การส่งเสริมให้คนไทยไปเป็นอาสาสมัครในต่างประเทศ สร้างกลไกความร่วมมือด้านอาสาสมัครระหว่างประเทศทั้งในรูปแบบทวิภาคีและพหุภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวทีอาเซียน

2.3 ให้มีการนำข้อเสนอแนวทางการพัฒนางานอาสาสมัครไทยไปแปลงสู่การปฏิบัติและให้นำหน่วยงานต่าง ๆ ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

3. การประชุม ก.ส.ค. ครั้งที่ 1/2554 เมื่อวันพุทธที่ 28 ธันวาคม 2554 ซึ่งเดิมมีพลตำรวจเอก โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการในขณะนั้นได้มีมติเห็นชอบข้อเสนอแนวทางการพัฒนางานอาสาสมัครไทย เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและมอบหมายให้ ก.ส.ค. นำไปดำเนินการ โดยประสานงานกับส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ