ปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2012 11:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบเรื่องปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอดังนี้

กระทรวงมหาดไทยได้รับแจ้งจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่า คณะรัฐมนตรีได้ประชุมและมีมติ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยด่วนเพื่อบูรณาการแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ และได้รับแจ้งจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือเป็นอย่างมาก และกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งประสานดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในพื้นที่ของตนเอง รวมทั้งให้แต่ละจังหวัดรายงานสถานการณ์หมอกควันต่อนายกรัฐมนตรีทุกวันจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี และเกิดการบูรณาการจากทุกภาคส่วนในพื้นที่อย่างจริงจัง จึงให้จังหวัดเร่งดำเนินการ ดังนี้

1. ให้มีการบูรณาการแผนการทำงานทั้งระดับจังหวัด/กลุ่มจังหวัด และตามยุทธศาสตร์/มาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ปี 2555 อย่างจริงจัง

2. ให้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน ผู้นำท้องที่ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันตระหนักในผลกระทบที่มีต่อสภาพแวดล้อม สุขภาพร่างกายของประชาชน รวมถึงบรรยากาศด้านการท่องเที่ยว

3. มีการกำหนดโซนให้ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับผิดชอบและร่วมกันดูแลป้องกันและควบคุมไม่ให้เกิดการเผาป่าอย่างเคร่งรัดและจริงจัง

4. ให้ปรับแนวทางปฏิบัติโดยให้อำเภอประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนฉีดพ่นน้ำในพื้นที่บ้านเรือนและพื้นที่ปลูกต้นไม้หน้าบ้านพักอาศัยสวนสาธารณะ สวนหย่อม บริเวณทางลอด ทางร่วม ทางแยก และแหล่งก่อให้เกิดมลพิษทางด้านอากาศอื่น ๆ

5. ให้จังหวัดรายงานสถานการณ์หมอกควันต่อนายกรัฐมนตรีทุกวันจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

6. สำหรับการรายงานสถานการณ์ไฟไหม้ป่าและหมอกควันในพื้นที่ และการรายงานผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาของจังหวัด จังหวัดยังคงต้องรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบทุกวันจันทร์ของสัปดาห์เช่นเดิม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ